Hủy

Sắp tới sẽ nới room cho tổ chức tín dụng nước ngoài

Thứ Ba | 29/05/2012 11:21

NHNN đang nghiên cứu, bổ sung và trình Chính phủ Dự thảo thay thế Nghị định số 69 quy định về tổ chức nước ngoài góp vốn, mua cổ phần.
 

Sáng nay (ngày 29/5) tại Hà Nội đang diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2012 với chủ đề "Từ ổn định đến phục hồi kinh tế".

Trong bài tham luận của mình, đại diện NHNN Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Điều hành củaNHNN trong thời gian qua đã đạt một số kết quả nhất định, chẳng hạn như cán cân vãng lai và cán cânthanh toán đã thặng dư, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng ổn định và lòng tin vào đồng Việt Namđã tăng lên đáng kể.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, lãi suất huy động của thị trường ngân hàng đã giảm từ 2 - 3% vàlãi suất cho vay cũng giảm từ 1 - 4%. Đặc biệt là dòng vốn này đã chảy đúng hướng vào lĩnh vực sảnxuất kinh doanh, lĩnh vực DNNVV, lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp - nông thôn.

Tính thanh khoản của các tổ chức tín dụng đã được cải thiện đáng kể, trật tự trên thị trườngtiền tệ đã được thiết lập. NHNN sẽ tiếp tục giám sát chặt và xử lý nghiêm các tổ chức nếu có viphạm. 

Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đã và đang được tiến hành mạnh mẽ.

Thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bám sát xu hướng thịtrường. Thực hiện công tác xử lý lại nợ giữa các ngân hàng, giãn đảo nợ cho những DN có tiềm năngkinh doanh tốt. 

Phần trả lời các khuyến nghị của nhóm công tác ngân hàng, Phó Thống đốc Hưng cho biết: Kiếnnghị về việc xem xét lại quy định góp vốn của ngân hàng nước ngoài đối với các ngân hàng trongnước? 

Vừa qua, Chính phủ đã có Quyết định số 254 phê duyệt Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụnggiai đoạn 2011 - 2015, trong đó có đề cập đến việc tăng giới hạn góp vốn cổ phần của các tổ chứcnước ngoài tại các tổ chức tín dụng trong nước yếu kém.

Hiện nay, NHNN đang nghiên cứu, bổ sung và trình Chính phủ Dự thảo thay thế Nghị định số 69quy định về tổ chức nước ngoài góp vốn, mua cổ phần.

Với việc Chính phủ ban hành Nghị định này sẽ tạo khuôn khổ hành lang pháp lý rõ ràng cho cácnhà đầu tư, tổ chức nước ngoài tham gia góp vốn vào các tổ chức tín dụng ở Việt Nam.
Thứ hai,về trần lãi suất huy động thì NHNN cũng xácđịnh đây chỉ là biện pháp hành chính ngắn hạn trước mắt. Do đó, NHNN sẽ tăng cường đẩy mạnh côngtác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cũng như các chi nhánh ngân hàng nướcngoài nếu vi phạm về trần lãi suất huy động. 
Thứ ba, về hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNNchia theo 4 nhóm, dựa trên nguyên tắc tổ chức tín dụng lành mạnh có khả năng tăng trưởng tín dụngthì sẽ được phép tăng trưởng ở mức cao hơn. 

Trong 5 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn bị giảm so với cuối năm2011 nhưng đã được cải thiện từ tháng 3/2012.

NHNN sẽ xem xét đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới thành lập cóhiệu quả nhưng dư nợ vẫn ở mức thấp so với vốn điều lệ thì sẽ được NHNN cho phép mở rộng tín dụngbằng vốn điều lệ. 

Ngoài ra, những tổ chức tín dụng nước ngoài hoạt động an toàn, hiệu quả thời gian qua có đềthì NHNN cũng đã xem xét cho phép tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn so với chỉ tiêu quyđịnh.
Thứ tư, kiến nghị về cho vay ngoại tệ nhằm góp phầnhỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh lãi suất cho vay VND đã giảm những vẫn ở mức caothì vừa qua Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Quyết định cho vay ngắn hạn ngoại tệ đối với các tổchức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với những khách hàng người cư trú. 

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới