Hủy

Satya Nadella sẽ là CEO mới của Microsoft

Chủ Nhật | 02/02/2014 21:32

Bloomberg đưa tin, BQT Microsoft đã chọn Satya Nadella, giám đốc bộ phận điện toán đám mây, thay thế Steve Ballmer giữ chức vụ CEO.
 

Satya Nadella

Quyết định này cũng không gây nhiều bất ngờ. Ông Nadella - năm nay 46 tuổi - từ lâu đã trở thànhứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế CEO bên cạnh những tên tuổi lớn như CEO Alan Mulally của Ford,CEO Hans Vestberg của Ericsson hay chính chủ tịch Microsoft - Bill Gates.

Việc thay đổi lãnh đạo diễn ra trong thời điểm rất quan trọng của Microsoft, khi tập đoàn này quyếtđịnh thay đổi lĩnh vực mũi nhọn, từ sản xuất phần mềm sang cung cấp phần cứng và các dịch vụInternet. Các đối thủ khác, như Apple, đã bỏ xa Microsoft ở ngay trong các lĩnh vực thế mạnh nhưmáy tính cá nhân và thiết bị di động.

Theo kế hoạch, Steve Ballmer sẽ nghỉ hưu vào tháng 8 năm nay. Năm ngoái, ông đã tích cực cải tổ bộmáy của Microsoft và gây xôn xao khi mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia với giá 7,2 tỷ đôla. Trong thập kỷ qua, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 74%, hiện có giá 37,84 tại thời điểm sànNew York đóng cửa.

Microsoft chỉ mới có 2 CEO trong suốt lịch sử phát triển của mình là Bill Gates và SteveBallmer. Lựa chọn Nadella, Microsoft sẽ có một CEO mạnh về cả kỹ thuật lẫn kinh doanh. Nadella gianhập Microsoft từ năm 1992 và đã giữ lãnh đạo tại các bộ phận như dịch vụ điện toán đám mây, phầnmềm máy chủ, tìm kiếm Internet và các ứng dụng kinh doanh.

Trong vai trò lãnh đạo bộ phận máy chủ cho doanh nghiệp, Nadella đã cải thiện doanh thu từ 16,1 tỷđô la (năm 2011) lên 20,3 tỷ đô la vào cuối tháng 6 vừa qua.

Satya Nadella lớn lên tại Hyderabad, Ấn Độ và nếu được chính thức bổ nhiệm làm giám đốc điềuhành của Microsoft, ông sẽ là nhà lãnh công nghệ gốc Ấn Độ quyền lực nhất trên thế giới.


Ông đã lấy bằng cử nhân Kỹ thuật Điện tử và Truyền thông của trường Đại học Manipal vào năm 1988.Cựu giáo viên và giám đốc học viện công nghệ MITVinod V Thomas nói với tờ Times của Ấn Độ,ông "không thể nhớ rõ lắm về Nadella" nhưng khẳng định ông Nadella là một sinh viên xuất sắc.

Sau khi đến Hoa Kỳ, Satya Nadella nghiên cứu khoa học máy tính và lấy bằng thạc sĩ tại Đại họcWisconsin-Milwaukee và sau đó lấy bằng Quản trị Kinh doanh của Đại học Chicago Booth School ofBusiness.

Trước khi vào làm tại Microsoft vào năm 1992, Nadella từng là kỹ sư phần mềm tại SunMicrosystems. Hiện tại ông nắm giữ bộ phận Cloud OS, bao quát toàn bộ các dịch vụ internet đám mâycủa Microsoft, bao gồmBing, Office365, Skype, and Xbox Live. Qua 22 năm làm việc tại tậpđoàn, Nadella đã gây dựng được uy tín và ảnh hưởng lớn trong nội bộ cũng như trong ngành. Ông cũnglà một diễn giả khá thường xuyên tại các hội nghị của Microsoft.

Với tính cách hoàn toàn khác biệt với Steve Ballmer và Bill Gates, Nadella hứa hẹn sẽ mang đến làngió mới cho tập đoàn này.

Bloomberg cũng cho biết, rất có thể Bill Gates cũng sẽ từ bỏ vị trí chủ tịch. Trong một buổiphỏng vấn hồi đầu tháng với Bloomberg Television, Gates cho biết, ông muốn dành trọn thời gian củaphần đời còn lại cho Quỹ Bill & Melinda và chỉ làm việc bán thời gian ở vai trò thành viên banquản trị của tập đoàn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới