Hủy

SBIC sẽ tái cơ cấu 152 doanh nghiệp trong năm 2015

Thứ Sáu | 16/01/2015 22:08

Năm 2014, SBIC đã hoàn thành tái cơ cấu 42 đơn vị, nâng tổng số đơn vị hoàn thành tái cơ cấu lên con số 100.
 

Trong năm 2014, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC), cũng đã thực hiện rà soát 73 DN, chuyển giao một đơn vị là Công ty TNHH MTV Đầu tư và XNK Công nghiệp tàu thủy (Shinimex) sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong tháng 11-2014.

Hoàn thành việc sáp nhập 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Thiết kế đóng tàu miền Nam và Công ty TNHH MTV CNTT Bến Kiền vào Công ty mẹ-SBIC.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2015 của SBIC diễn ra sáng nay (16-1), ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC cho biết: Về công tác cổ phần hóa DN, trong năm 2014, SBIC đã cơ bản hoàn thành việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Tôn Vinashin, hoàn thành việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây.

Đồng thời, trình Bộ Giao thông vận tải phương án cổ phần hóa của 2 đơn vị tại Sài Gòn là Công ty TNHH MTV đóng tàu và CNHH Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; xem xét phê duyệt giá trị DN của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và CNHH Sài Gòn.

Ngoài ra, SBIC đã thực hiện xong tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài 135 triệu USD, nợ trong nước giai đoạn 1 là 16.613 tỷ đồng cả gốc và lãi. Hiện nay, Tổng công ty đang tiếp tục tập trung cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2, nợ Trái phiếu quốc tế vay lại  Bộ Tài chính, nợ nhà thầu nhà cung cấp.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, trong năm 2014, SBIC gặp nhiều khó khăn trong cổ phần hóa DN, do hầu hết các đơn vị thành viên thực hiện cổ phần hóa đều bị âm vốn chủ sở hữu với giá trị rất lớn. Việc xử lý tài chính khi cổ phần hóa đối với các đơn vị này rất nan giải.

Công tác giải thể DN cũng gặp nhiều khó khăn bởi tất cả các đơn vị đều kinh doanh thua lỗ hoăc đã ngừng hoạt động, vốn chủ sở hữu âm, vốn điều lệ hầu hết chưa được Tổng công ty cấp/góp vốn. Vì vậy, theo giá trị sổ sách thì phần tài sản đã không đủ thanh toán các khoản nợ.

Năm 2015, SBIC đặt mục tiêu tái cơ cấu 152 DN. Cụ thể, chuyển nhượng 28 DN; giải thể 42 DN; phá sản 39 DN; sáp nhập 1 DN; rút giấy phép kinh doanh 6 DN; hình thức khác là 36 DN.

Liên quan tới kế hoạch tái cơ cấu tài chính, khoản nợ vay trái phiếu quốc tế qua Bộ Tài chính và khoản nợ nhà thầu, nhà cung cấp, SBIC dự kiến hoàn thành tái cơ cấu trong quý I-2015; đồng thời, trong năm 2015 sẽ hoàn thành tái cơ cấu nợ với các khoản nợ nhà thầu, nhà cung cấp, hoàn thành kế hoạch mua lại các khoản nợ vay cá nhân, tổ chức kinh tế khác…

“Để thực hiện kế hoạch cổ phần hóa các DN thành công, SBIC đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ tạo cơ chế và điều kiện để tái cơ cấu triệt để các khoản nợ của SBIC và các đơn vị cổ phần hóa. Sau khi xử lý nợ, nếu các đơn vị vẫn âm vốn chủ sở hữu thì tiếp tục kiến nghị cho phép chuyển một phần khoản nợ chủ sở hữu thành vốn điều lệ để các đơn vị có đủ vốn điều lệ theo phương án cổ phần hóa”, ông Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tránh tình trạng tẩu tán và thất thoát tài sản của Nhà nước trong quá trình thực hiện phá sản DN, SBIC đề xuất hai bộ kể trên cho phép thực hiện các thủ tục bán, chuyển nhượng tài sản xong rồi mới thực hiện việc nộp đơn phá sản.

Nguồn Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới