Hủy

Sẽ cấp “quota” tín dụng cho từng ngân hàng

Thứ Sáu | 30/01/2015 20:06

Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng dựa trên năng lực cụ thể của từng tổ chức.
 

Sáng ngày 30/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cho biết cơ quan này sẽ gửi thông báo tăng trưởng tín dụng đến từng ngân hàng. Mức tăng trưởng tín dụng sẽ được xây dựng dựa trên năng lực của từng ngân hàng.

“Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là định hướng để kiểm soát chất lượng tín dụng theo hướng an toàn. Quan trọng là phải đảm bảo cho vay ra nền kinh tế nhưng hạn chế nợ xấu mới phát sinh”, bà Hồng nhấn mạnh.

Theo bà Hồng, để đẩy mạnh cho vay theo hướng an toàn, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng xếp hạng tín dụng khách hàng của ngân hàng. Theo đó, trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước (CIC) sẽ xây dựng hệ thống để theo dõi lịch sử tín dụng của khách hàng ở  trung tâm này.

Từ đó, các ngân hàng sẽ có một cái nhìn tổng quan, đầy đủ về năng lực tài chính, quan hệ tín dụng và khả năng trả nợ của khách hàng. Đây là tiêu chí quan trọng để các ngân hàng làm cơ sở mở rộng tín dụng an toàn.

“Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thiện mô hình quản trị rủi ro, thanh tra giám sát từ xa, đặc biệt là một số khu vực, lĩnh vực để đảm bảo hoạt động ngân hàng luôn trong tầm kiểm soát”, bà Hồng khẳng định.

Định hướng tín dụng theo hướng an toàn cũng đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, nêu quan điểm tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Vietinbank. Theo đó, năm nay, Ngân hàng Nhà nước chủ trương tín dụng tăng khoảng 15%, nhưng có điểm khác.

“Năm 2014, mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra là 12 - 14% để các ngân hàng phấn đấu. Nhưng, mục tiêu năm nay là 15% để hạn chế tín dụng tăng đến mức này thôi, vì có thể cầu tín dụng tốt lên trong năm nay”, Thống đốc phân tích.

Theo Thống đốc, năm nay cân đối mọi lĩnh vực, tăng trưởng tín dụng lành mạnh thì chỉ nên tăng 15% để cân đối các chỉ tiêu vĩ mô, nghĩa là các ngân hàng phải chú trọng vào chất lượng tín dụng chứ không phải số lượng như mọi năm.

Một việc làm nữa mà Ngân hàng Nhà nước muốn làm đó là giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống 1 - 1,5% trong năm nay. Việc này các TCTD sẽ phải tiếp tục cân đối đầu ra, đầu vào để giảm lãi suất.

Trước đó, Thống đốc cũng đã ra lời kêu gọi các ngân hàng giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay trung - dài hạn xuống, mức giảm có thể từ 1-1,5%/năm.

Hiện vẫn chưa có ngân hàng nào nhận được “trat” quota tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và cũng chưa nhiều ngân hàng công bố kế hoạch tăng trưởng tín dụng.

Hiện có một vài ngân hàng đã xây dựng chỉ tiêu tín dụng cho năm 2015 như Vietinbank là 13 - 15%, BIDV là 16%, Vietcombank ở mức 16%, MB khoảng 15 - 17%...

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể sẽ điều chỉnh vào giữa năm 2015. Còn các ngân hàng khác, có lẽ họ vẫn đang nghe ngóng tình hình thị trường và ý kiến của cơ quan quản lý trước khi chốt mức kế hoạch tín dụng một cách chính thức.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới