Hủy

Sẽ có cơ quan độc lập kiểm định vàng

Thứ Hai | 29/10/2012 08:24

Theo một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước, việc lập cơ quan kiểm định riêng về chất lượng vàng mất khoảng 6 tháng nữa.
 

Vị này cho biết, hiện năng lực sản xuất của công ty SJC (đơn vị chiếm 90% thị phần vàng miếng) khoảng 1,5 tấn vàng/ngày, trong khi năng lực kiểm định tối đa chỉ khoảng 60 cân. Do vậy, khó khăn lúc này là ở khâu kiểm định.

Theo ông, hiện các doanh nghiệp vàng, hiệp hội vàng dự kiến lập một trung tâm kiểm định vàng riêng, độc lập để phục vụ các thành viên. Song, để lập cơ quan kiểm định riêng thì phải 6 tháng nữa do máy kiểm định của SJC là loại đặc biệt, dùng bức xạ hạt nhân nên sau khi đặt làm phải 2 tháng mới lấy ra được

Ông cũng cho biết, Nghị định 24 ra đời sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường vàng từ khâu sản xuất tới lưu thông. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn sẽ khó tránh khỏi những cập kênh.

Theo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực từ 25/5/2012, Ngân hàng Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng thông qua việc quyết định hạn mức, thời điểm sản xuất và phương thức thực hiện sản xuất vàng miếng, sau đó giao cho công ty SJC gia công.

Lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ quá trình gia công, các khuôn đúc vàng sẽ được niêm phong và chỉ được mở khi có lệnh của Ngân hàng Nhà nước.

Ngay trong khâu kiểm định, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công ty SJC đưa ra các giải pháp kĩ thuật để tăng tốc việc này, đảm bảo giữ được 2 chốt là vàng SJC đúng 9999 và giám sát được đầu vào để tránh nhập lậu vàng, vị lãnh đạo này thông tin.

Tuy nhiên, vừa qua trên thị trường xuất hiện vàng nhái SJC mà chủ yếu là tại thị trường phía Bắc. Theo đại diện của SJC, việc kiểm định vàng nhái SJC hiện nay khá phức tạp và chỉ có công ty SJC tại TPHCM mới có đủ máy móc kiểm định. Nếu phát hiện vàng nhái, nhân viên các cửa hàng của SJC sẽ xác nhận số vàng nhái cho khách hàng và cắt đôi miếng vàng xong mới trả cho khách.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của công ty SJC về sự xuất hiện của vàng nhái và có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới