Hủy

Sẽ có ngoại lệ thoái vốn ngoài ngành sau 2015

Thứ Sáu | 10/10/2014 09:58

Nếu giữ lại vốn vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tới lĩnh vực kinh doanh chính thì có thể xem xét để giữ vốn sau 2015.
 

Các Tập đoàn, Tổng công ty sẽ phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành trong 5 lĩnh vực nhạy cảm là chứng khoán, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư và bất động sản trước khi kết thúc năm 2015. Với các đơn vị đã được phê duyệt phương án tái cơ cấu, sẽ phải thoái vốn khỏi các lĩnh vực không phải lĩnh vực kinh doanh chính.

Theo ông Lê Minh Hồng- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hiện nay PVN còn vốn đầu tư tại 11 doanh nghiệp và cần phải thoái vốn. Vốn phải thoái của PVN chủ yếu nằm ở hai ngân hàng PVcomBank và Ocean Bank. Hiện PVN sở hữu 20% vốn tại Ocean Bank (tương ứng 800 tỷ đồng vốn cổ phần) và 52% vốn tại PVcomBank (tương ứng 4.680 tỷ đồng vốn cổ phần).

Ông Hồng cho biết, PVN đã có phương án thoái vốn khỏi 2 ngân hàng này. Tuy nhiên, Chính phủ đã có chỉ đạo đồng ý để PVN tiếp tục trợ lực cho PVcomBank hoạt động khỏe mạnh tới hết năm 2015. Sau thời gian này, PVN mới rút bớt vốn tại PVcomBank.

Với OceanBank, dù PVN đã có phương án song cũng chưa thể triển khai, do vướng hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc thoái vốn Nhà nước tại các ngân hàng, công ty tài chính… phải theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, để đảm bảo tiến hành song song và an toàn cho hệ thống ngân hàng trong quá trình tái cấu trúc.

Liên quan tới trường hợp thoái vốn ngoài ngành của PVN, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, tới hiện tại thì chưa có ngoại lệ về việc thoái vốn ngoài ngành của các Tập đoàn, Tổng Công ty. Tuy nhiên, ông Tiến cho biết, nếu thực tế triển khai cũng có thể phát sinh.

"Khi đó ban lãnh đạo, bộ ngành quản lý sẽ phải rà soát lại lý do vì sao. Nếu giữ lại vốn vẫn đảm bảo được tính khách quan, không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh chính thì cũng có thể xem xét để giữ vốn sau 2015 mới thoái".

Tuy vậy, ông Tiến cũng cho biết, những trường hợp này rất hãn hữu. "Chúng ta đã có QĐ37 rồi, không có lý do gì lại trì hoãn thêm thời gian thoái vốn khỏi ngành nghề kinh doanh không hiệu quả".

Giá trị đầu tư 5 lĩnh vực nhạy cảm của các TĐ, TCT đến cuối năm 2013 còn 21.417 tỷ đồng.Tài chính - ngân hàng vẫn còn đọng nhiều vốn nhất với giá trị 15.242 tỷ đồng. Về kế hoạch thoái vốn của các TĐ, TCT năm 2014 là 3.568 tỷ đồng, thấp hơn nhiều con số 16.367 tỷ đồng sẽ phải thực hiện trong năm 2015.9 tháng đầu năm 2014, các TĐ, TCT đã thoái 3.488 tỷ đồng, gấp 3,6 lần năm 2013. Tính chung giá trị thoái vốn năm 2013 và 9 tháng năm 2014 là 4.453 tỷ đồng.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới