Hủy

Sẽ có thêm quy định siết chặt giá sữa trong vài ngày tới

Thứ Sáu | 23/05/2014 14:30

Một vài ngày tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành quy định hướng dẫn cụ thể với tất cả sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi bán trên thị trường.
 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết căn cứ để áp giá trần đối với sản phẩm sữa mà Bộ Tài chính vừa ban hành là dựa trên ba yếu tố.

Thứ nhất là căn cứ vào quyết định thanh tra năm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trong tháng 4 vừa qua. Khi tính toán giá trần, các chi phí không hợp lý trong giá thành đã bị loại bỏ. Thứ hai là diễn biến giá sữa trên thị trường. Cuối cùng là việc tham khảo giá các sản phẩm cùng loại bán trên thị trường các nước trong khu vực.

Trước thông tin một số doanh nghiệp sữa “kêu” sẽ phải ngừng kinh doanh các sản phẩm sữa bị áp giá trần bởi thực hiện chắc chắn là thua lỗ, ông Tuấn cho biết Bộ Tài chính chưa nhận được phản ứng của doanh nghiệp nào về quy định áp giá trần đối với sữa cả.

Theo khẳng định của ông Tuấn, mức giá bán buôn đã có tính đến lợi nhuận hợp lý. Còn đối với giá bán lẻ, theo quy định sẽ không cao hơn 15% so với giá bán buôn, ông Tuấn cho rằng các đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ sữa phải cắt giảm, tiết kiệm chi phí để có lợi nhuận.

“Khâu phân phối phải thu hẹp lại chứ không thể nhiều tầng nấc như hiện nay. Còn nếu giữ như hiện nay, các khâu phân phối sẽ phải chia nhau phần lợi nhuận này” - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là mặt hàng rất đặc biệt dành cho đối tượng đặc biệt trong xã hội. Do vậy, mục đích của quy định giá trần là nhằm đảm bảo quyền lợi cho trẻ em. Bên cạnh đó, quy định này sẽ góp phần điều chỉnh hành vi kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với mặt bằng thị trường.

Ngoài quy định giá trần đối với 25 sản phẩm sữa, ông Tuấn tiết lộ thêm rằng trong một vài ngày tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành quy định hướng dẫn cụ thể đối với tất cả sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đang có bán trên thị trường. Trên tinh thần giá bán tất cả mặt hàng sữa dành cho trẻ sẽ bị siết chặt.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới