Hủy

Sẽ có thêm sản phẩm giao dịch trên thị trường trái phiếu

Thứ Năm | 18/07/2013 07:43

Các sản phẩm mới được đề xuất nhằm thúc đẩy giao dịch trên thị trường trong bối cảnh lượng trái phiếu Chính phủ phát hành lên kỷ lục trong năm nay.
 

Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt nhiều công cụ trái phiếu mới như hợp đồng kỳ hạn, đầu tư trái phiếu theo chỉ số, giao dịch mua lại tiền tệ chéo (cross currency repurchase agreement).

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tham vấn các chuyên gia về kế hoạch này và sẽ đệ trình lên Bộ Tài Chính vào cuối năm nay để kiến nghị triển khai vào năm 2014, Phó Tổng giám đốc HNX Nguyễn Thị Hoàng Lan trả lời phỏng vấn ngày 16/7 cho biết.

“Đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp nhà đầu tư có thêm lựa chọn và sẽ được nhà đầu tư chào đón. Các nhà đầu tư sành sỏi sẽ tham gia thị trường, tăng thanh khoản cho thị trường và hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài ”, Attila Vajda, chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán ACB trả lời phỏng vấn qua điện thoại ngày 17/7 nhận định.

Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Minh Hằng hồi tháng 3 cho biết, Chính phủ sẽ tăng hơn 6% lượng trái phiếu bán ra lên 150 nghìn tỷ đồng (7,1 tỷ USD) trong năm nay khi giá bất động sản giảm, hoạt động cho vay ngân hàng chậm lại làm tăng nhu cầu với trái phiếu. Chính phủ đã huy động được 112 nghìn tỷ đồng từ bán trái phiếu trong nửa đầu năm, tương đương 67% tổng lượng đấu thầu cả năm 2012, thông tin từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước ngày 3/7 cho biết.

Bà Lan cho biết, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay đạt khoảng 4%, so với mục tiêu 12% mà Ngân hàng Nhà nước đề ra cho năm 2013. Trong khi đó, theo thông tin trên website Ủy ban kinh tế Quốc hội hồi tháng 1, thị trường bất động sản đóng băng và đối mặt với nhiều khó khăn với các dự án tổng số vốn lên đến 112 nghìn tỷ đồng vẫn chờ bán.

Bộ Tài Chính đang cân nhắc đưa thêm ra thị trường các sản phẩm như trái phiếu liên kết rủi ro lạm phát, trái phiếu không được nhận lợi tức (zero-coupon bond) từ nay đến 2020 nhằm đa dạng hơn nữa thị trường. Chính phủ cũng có thể phát hành trái phiếu với kỳ hạn dài một cách thường xuyên hơn để giúp thỏa mãn nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư, bà Lan cho biết.

“Trái phiếu chính phủ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn. Vẫn còn tiền nhàn rỗi trên thị trường do hoạt động cho vay của ngân hàng chậm lại”, bà Lan nhấn mạnh.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới