Hủy

Sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ở Lao Bảo, Cầu Treo

Thứ Năm | 25/09/2014 16:32

Có thể từ 1/7/2015, Nhà nước sẽ thu thuế TTĐB với hàng chịu loại thuế này khi lưu hành ở khu phi thuế quan có dân cư sinh sống là Lao Bảo, Cầu Treo.
 

Đây là kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ về đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với hàng hoá chịu loại thuế này khi đưa vào khu phi thuế quan có dân cư sinh sống, được các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ.

Hiện nay, loại trừ xe ô tô dưới 24 chỗ phải chịu loại thuế này thì các hàng hoá khác khi nhập khẩu hay mua bán giữa các khu phi thuế quan đều không chịu thuế TTĐB.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cả nước có 2 khu phi thuế quan có dân cư sinh sống là khu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh) và Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) với tổng số dân hơn 100.000 người, đã gây ra tình trạng hàng phải chịu thuế TTĐB được miễn thuế khi vào khu vực này nhưng lại được xuất "lậu" ra bên ngoài để trốn thuế.

Việc quy định hàng hoá chịu thuế TTĐB nhập vào hay trao đổi, buôn bán giữa các khu phi thuế quan có dân cư sinh sống sẽ phải nộp thuế này để chống gian lận thương mại, đảm bảo không thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận một thực tế ở Việt Nam là khu phi thuế quan nhưng lại có dân cư sinh sống, lẽ ra phải đảm bảo tiêu chuẩn như thông lệ, khu phi thuế quan là khu vực không có dân cư và có hàng rào cứng bao quanh để ngăn cách với khu vực bên ngoài.

Nói về hai khu phi thuế quan Lao Bảo và Cầu Treo, ông Dũng cũng cho rằng về bản chất là hai khu kinh tế chứ không phải khu phi thuế quan, đồng thời sẽ nghiên cứu để đề xuất với Chính phủ thay đổi tên gọi của các khu này cho phù hợp với tình hình.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định ở các khu vực này, Việt Nam vẫn cam kết không phân biệt hàng hóa trong nước và nước ngoài; không phân biệt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khi đầu tư ở các khu kinh tế và không vi phạm các quy định quốc tế nào.

Như vậy, có thể từ 1/7/2015 (thời điểm Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến có hiệu lực), Nhà nước sẽ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng phải chịu loại thuế này khi lưu hành ở khu vực phi thuế quan có dân cư sinh sống như Lao Bảo và Cầu Treo.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới