Hủy

Sẽ điều chỉnh biên độ giao dịch chứng khoán

Thứ Tư | 09/01/2013 11:57

Theo thông tin từ lãnh đạo của HoSE, việc điều chỉnh biên độ giao dịch từ cộng-trừ 5% lên cộng-trừ 7% cho sàn HoSE và từ cộng-trừ 7% lên cộng-trừ 10% cho sàn HNX sẽ được thảo luận trong cuộc họp tổng kết ngành ngày hôm nay (9.1.2013) của UBCKNN và dự kiến thực hiện từ giữa tháng 1.2013.
 

Được biết, trong năm 2012, đề xuất nới rộng biên độ giao dịch ở hai sở GDCK đã được nhiều nhà đầu tư và các thành viên thị trường ủng hộ nhằm tăng tính hấp dẫn cho TTCK, với mức tăng biên độ lên 7% đối với HoSE và 10% đối với HNX. Ngay cả Bộ Tài chính khi đó cũng đã cơ bản chấp thuận điều này, nhưng bộ yêu cầu cân nhắc thời điểm điều chỉnh cho thích hợp. Và theo lãnh đạo của HoSE thì đây là thời điểm thích hợp để thực hiện. Về ký quỹ, tỉ lệ ký quỹ sẽ được điều chỉnh về 50-50.

Tuy nhiên, danh sách các CP đủ tiêu chuẩn ký quỹ vẫn do HoSE và HNX lựa chọn theo tiêu chí quy định và công bố. Theo các chuyên gia thì chưa thể thả lỏng danh sách CP ký quỹ cho các CTCK quyết định. Ngoài ra, một trong những giải pháp được nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi là cơ chế phát hành CP không có quyền biểu quyết đối với những Cty niêm yết đã hết room cho khối ngoại. Cơ chế này đã được trình Bộ Tài chính, hiện đang chờ ý kiến và kết luận chính thức của bộ.

Bên cạnh đó, HoSE cũng vừa có một số lưu ý đối với các doanh nghiệp niêm yết về việc lập và công bố BCTC kiểm toán theo đúng quy định hiện hành. Về việc lập BCTC kiểm toán, sở lưu ý kiểm toán viên hành nghề không được ký báo cáo kiểm toán cho một đơn vị được kiểm toán quá 3 năm liên tục. Doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định về trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính, dự phòng giảm giá hàng tồn kho...

Về việc công bố thông tin đối với BCTC kiểm toán, doanh nghiệp phải công bố BCTC năm đã kiểm toán chậm nhất 10 ngày kể từ khi tổ chức kiểm toán độc lập ký báo cáo kiểm toán. Và thời hạn công bố thông tin BCTC năm không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HoSE cũng lưu ý về một số quy định CP bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch và hủy niêm yết dựa vào kết quả kiểm toán.

Theo đó, Cty bị lỗ sau khi có BCTC kiểm toán sẽ bị đưa vào diện cảnh báo và sẽ bị đưa vào diện kiểm soát khi không khắc phục được tình trạng dẫn đến cảnh báo. Trường hợp doanh nghiệp lỗ 2 năm sẽ bị tạm ngừng giao dịch và lỗ 3 năm liên tục hoặc tổng lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong BCTC kiểm toán sẽ bị hủy niêm yết.

Hiện thanh khoản hai sàn đã được cải thiện. Trong ngày hôm qua, thị trường đã có một phiên giao dịch bùng nổ với thanh khoản hơn 2.700 tỉ đồng và VN-Index tăng 13 điểm- mạnh nhất trong 7 tháng trở lại đây cùng với nhiều kỳ vọng về những chính sách mới sẽ được công bố. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cần phải duy trì thanh khoản ở mức cao hơn do quy mô thị trường đã lớn hơn và quan trọng là nhằm thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

(Theo Lao động)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới