Hủy

Sẽ điều chỉnh tiêu chí công nghệ cao

Thứ Hai | 04/02/2013 09:30

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất điều chỉnh các tiêu chí về doanh nghiệp công nghệ cao (CNC) để phù hợp hơn với thực tế Việt Nam.
 

Bước đầu, Bộ Khoa học cà Công nghệ đã ghi nhận sẽ xem xét và sửa đổi các tiêu chí về công nghệ cao.

Thực tế, ngay sau khi Luật Công nghệ cao có hiệu lực (1/7/2009), đã có không ít ý kiến phản hồi về việc các tiêu chí CNC được xây dựng quá cao và chưa phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam.

Vấn đề không chỉ nằm ở danh mục các sản phẩm CNC, mà còn ở quy định doanh nghiệp phải có tổng chi bình quân cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) hàng năm phải đạt ít nhất 1% tổng doanh thu; có số lao động có bằng đại học trở lên trực tiếp tham gia thực hiện R&D phải đạt ít nhất 5% tổng số lao động của dự án.

Các quy định này được cho là quá cao, khiến ngay cả các tập đoàn hàng đầu thế giới, như Samsung, Nokia… cũng khó với tới, đang cản trở Việt Nam thu hút đầu tư vào CNC, mặc dù đây là lĩnh vực đang được khuyến khích đầu tư.

“Quy định chi 1% doanh thu cho R&D là quá cao. 5% tổng số lao động phải tham gia R&D cũng như vậy”, ông Kim Yong Seok, Giám đốc Kế hoạch Samsung Complex bình luận và cho biết, thời gian qua, Samsung cũng đã đề nghị Chính phủ cho phép công ty này tính toán lại và điều chỉnh một cách hợp lý hơn các tỷ lệ này.

Năm 2012, với tổng kim ngạch xuất khẩu 12,72 tỷ USD, thì Samsung Electronics Việt Nam phải bỏ ra 127 triệu USD cho công tác R&D.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, các tiêu chí đánh giá thế nào là sản phẩm CNC không rõ ràng, còn rất nhiều điểm cần làm rõ, cũng như điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện phát triển của Việt Nam.

“Chúng tôi đã đề nghị và Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã chấp nhận sẽ xem xét, sửa đổi trong thời gian tới đây, khi hàng loạt cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư sẽ được sửa đổi nhằm cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Vinh cho biết.

Tuy vậy, cái khó hiện nay là các tiêu chí này lại được quy định trong Luật Công nghệ cao, và luật này, nhiều khả năng phải tới năm 2014 mới được sửa đổi.

“Đó là vướng mắc rất lớn. Rất nhiều quy định đang gây cản trở hoạt động đầu tư, cần phải sửa đổi ngay, nhưng lại vướng luật ở bên trên, mà luật thì chưa thể sửa đổi ngay được”, Bộ trưởng Vinh nói và cho biết.

Cũng chính vì điều này, mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất xây dựng một luật để sửa nhiều luật, nhằm đảm bảo Việt Nam có một môi trường đầu tư không kém hấp dẫn hơn so với các quốc gia trong khu vực, Bộ trưởng cho biết thêm.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới