Hủy

Sẽ giảm thuế xuất khẩu cao su xuống 0%

Thứ Năm | 03/07/2014 15:11

Biện pháp này nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su, làm tăng tính cạnh tranh về giá trong tình hình cung thế giới đang cao hơn nhu cầu.
 

Ngày 1/7/2014, Bộ Tài chính có công văn số 8881/BTC-CST gửi Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) và các DN hội viên lấy ý kiến về việc sửa đổi thuế XK mặt hàng cao su.

Theo Bộ Tài chính, dự kiến sẽ giảm mức thuế XK đối với mặt hàng cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp thuộc nhóm HS 4001, 4002 và 4005 từ mức 1% xuống còn 0% để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su, làm tăng tính cạnh tranh về giá trong tình hình cung thế giới đang cao hơn nhu cầu.

Theo VRA, từ năm 2013 đến nay ngành cao su gặp nhiều khó khăn do giá cao su giảm mạnh. Hiện nay, giá cao su XK dao động trong khoảng 36 - 41 triệu đồng/tấn, giảm đến 56% so với năm 2011 do nguồn cung thế giới vượt hơn nhu cầu làm lượng cao su tồn kho lên mức cao kỷ lục.

Giá cao su duy trì xu hướng giảm mạnh liên tục sau khi đạt đỉnh vào tháng 2/2011
Giá cao su duy trì xu hướng giảm mạnh liên tục sau khi đạt đỉnh vào tháng 2/2011


Kim ngạch XK, doanh thu và lợi nhuận của DN đang giảm dần. Cụ thể, lợi nhuận của hầu hết các DN cao su đã sụt giảm mạnh, có DN giảm đến 99,5% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch XK của cao su thiên nhiên được dự báo sẽ giảm cả về lượng và giá trị trong năm 2014, chủ yếu do giá cao su thế giới giảm sâu, chi phí sản xuất ngày càng tăng, việc XK cao su thiên nhiên gặp nhiều khó khăn về thị trường và năng lực cạnh tranh.

Trước tình hình đó, VRA đã kiến nghị đến Bộ Tài chính điều chỉnh giảm thuế XK cao su từ mức 1% xuống 0% đối với 3 mặt hàng cao su sơ chế (latex, cao su hỗn hợp, crếp) nhằm tăng tính cạnh tranh về giá so với các nước trong khu vực, khuyến khích các DN đa dạng hóa sản phẩm, tạo sự bình đẳng trong sản xuất và XK giữa các mặt hàng cao su.

Nguồn Báo Hải Quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới