Hủy

Sẽ lập sàn giao dịch tương lai cho hồ tiêu tại TPHCM

Thứ Ba | 24/11/2015 15:21

Tại cuộc họp Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế (IPC), Việt Nam và Ấn Độ đã đồng ý về việc thành lập sàn giao dịch tương lai hồ tiêu tại TPHCM
 

Trong cuộc họp Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế (IPC) lần thứ 43 được tổ chức ngày hôm qua, ông Rajani Ranjan Rashmi, phó chánh thư ký Bộ Thương mại và Công nghiệp của Ấn Độ cho biết nước này và Việt Nam đã đồng ý về việc sẽ mở một sàn giao dịch tương lai hồ tiêu cho toàn Việt Nam tại TPHCM. Trong hôm nay, 2 bên sẽ chính thức ký kết một biên bản ghi nhớ chung về điều này.

Hiện tại, một phái đoàn của Việt Nam đã đến thăm các cơ quan thực hiện giao dịch tương lai ở thành phố Mumbai để nghiên cứu hoạt động giao dịch đặc biệt này.

Phát biểu tại phiên họp khai mạc Hội nghị IPC, ông Rashmi nói: "Sàn giao dịch mới này sẽ thúc đẩy tính minh bạch trong giá cả hồ tiêu... Giá cả sẽ được ổn định hơn thông qua sự minh bạch".

Theo ông Rashmi cho biết, vào năm ngoái giá hạt tiêu đã tăng lên khá cao và thậm chí xác lập kỷ lục là 9,90 USD/kg đối với tiêu đen và 13,57 USD/kg đối với tiêu trắng vào thời điểm tháng 10 năm 2014, và vẫn được duy trì ở mức cao cho tới tháng 10 mới đây. Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu của toàn thế giới trong năm 2014 đạt khoảng 2,3 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Rashmi cũng nhấn mạnh về việc tiêu chuẩn hóa chất lượng của hạt tiêu đen, và khuyến khích việc xây dựng hình ảnh cho tiêu thành một sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Ông nói: "Tiêu nên được xử lý, đóng gói và tạo dựng thương hiệu thành một sản phẩm dinh dưỡng, thảo dược hay nguyên liệu mỹ phẩm".

Trong cuộc hội nghị lần này có khoảng 250 đại biểu từ các nước thành viên trong IPC bao gồm Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka và Việt Nam. Cuộc họp sẽ thảo luận về những tiến bộ gần đây trong canh tác hồ tiêu, sản xuất, chế biến, tiếp thị, cải thiện chất lượng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm tiêu cũng như xúc tiến hợp tác thương mại giữa các bên.

Nguyệt Nhi

Nguồn Deccan Herald


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới