Hủy

Sẽ nới room cho công ty chứng khoán trước

Thứ Sáu | 06/06/2014 14:47

Việc nới room cho tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ khó tiến hành sớm như dự định.
 

Thay vì nới room (tỷ lệ nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp) cùng thời điểm cho tất cả các doanh nghiệp không thuộc nhóm kinh doanh có điều kiện như dự định ban đầu, thì nay Ủy ban chứng khoán cho biết sẽ áp dụng với công ty chứng khoán trước.

Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước, việc nới room cho tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ khó tiến hành sớm như dự định.

Hiện tại, Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch Đầu tư rà soát, phân loại danh mục ngành nghề, để chọn lọc ra ngành nào được nới room, ngành nào không. Nên Ủy ban chứng khoán vẫn tiếp tục chờ văn bản cuối cùng từ Chính phủ.

Riêng với công ty chứng khoán thì việc thực hiện đơn giản hơn. Hiện tại, có hai loại hình công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài được chấp nhận là công ty có vốn đầu tư nước ngoài từ 49% trở xuống hoặc công ty có 100% vốn nước ngoài. Ủy ban đang tách phần công ty chứng khoán ra khỏi đề án nới room nói chung để trình Bộ Tài chính phuơng án cho nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu từ 0-100% vốn tại một công ty chứng khoán.

Cụ thể, khi có nhu cầu chuyển đổi, các công ty chỉ cần thỏa thuận và được đại hội đồng cổ đông thông qua, sau đó trình hồ sơ lên ủy ban để được chấp thuận.

Ông Bằng cho rằng việc nới room cho công ty chứng khoán cần làm sớm, theo quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Hiện tại có khoảng 90 công ty chứng khoán đang hoạt động, trong số này có trên 40 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, và có trên 10 công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài đến 49%, 1 công ty 100% vốn nước ngoài là Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng.

Như vậy, sau khi Nghị định 58/2012/NĐ-CP cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu 100% vốn tại công ty chứng khoán thì chỉ mới duy nhất 1 công ty chuyển đổi. Đa phần các công ty còn lại đang chờ đợi quy định mới từ phía cơ quan nhà nước để nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng tỷ lệ nắm giữ lên trên 49% nhưng không phải toàn bộ 100% cổ phần.
>>>> Đọc toàn bài tại đây

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới