Hủy

Sẽ quảng bá dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ở nước ngoài để tìm kiếm nhà đầu tư

Thứ Ba | 09/07/2013 15:43

Hiện nay, tập đoàn Bitexco đã được lựa chọn là nhà đầu tư thứ nhất cho dự án. Nhà đầu tư thứ 2 sẽ được chọn thông qua đấu thầu quốc tế.
 

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức đối tác công - tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức giới thiệu, quảng bá dự án tại một số nước châu Á để kêu gọi, tìm kiếm nhà đầu tư thứ hai cho dự án.

Nằm trong tuyến quốc lộ quan trọng của Việt Nam, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là một trong những dự án đầu tiên của ngành giao thông vận tải thực hiện thí điểm theo hình thức PPP.

Hiện nay, tập đoàn Bitexco đã được lựa chọn là nhà đầu tư thứ nhất cho dự án và tới đây, thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế, sẽ lựa chọn nhà đầu tư thứ hai.

Trao đổi với báo chí trước hoạt động này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh nói chủ trương tái cấu trúc đầu tư công của Việt Nam sẽ mở rộng hình thức đầu tư PPP, nhằm thu hút nhiều hơn các nguồn lực từ tư nhân đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng của Việt Nam.

Ngày 9/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP tại Việt Nam. Trước đó, Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO), xây dựng - chuyển giao (BT) cũng đã được ban hành.

Hiện, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện lại Nghị định 108/2009/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung Quyết định 71/2010/QĐ-TTg, trình Quốc hội ban hành nghị định mới phù hợp, tương thích với cơ sở luật pháp khác của quốc tế, bảo đảm cho các nhà đầu tư ổn định, tính pháp lý cao hơn, giúp các nhà đầu tư được bảo hộ và thu hồi vốn khi đầu tư theo hình thức PPP.

“Trước mắt còn găp nhiều khó khăn nhưng trong tương lai, PPP sẽ là hình thức huy động và tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng tại Việt Nam”, ông Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh cũng cho biết bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang trình Chính phủ dành ra một khoản kinh phí khoảng 1 tỷ USD cho các dự án thí điểm PPP và Chính phủ cũng có những quỹ chuẩn bị dự án nhằm hỗ trợ cho các nhà đầu tư tham gia dự án này đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới