Hủy

Sẽ tạm ngừng xuất khẩu rau quả sang EU

Thứ Tư | 08/10/2014 06:07

Việc ngưng xuất khẩu rau quả chỉ mang tính chất tạm thời để doanh nghiệp trong nước có thời gian kiểm soát lại việc xuất khẩu.
 

Bộ Công Thương cho biết tính đầu năm đến nay, Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng (DG SANCO) của Ủy ban châu Âu (EC) đã được các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông báo ba lần liên tiếp về việc ba chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU bị phát hiện vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng bị cấm trên cây húng quế và mướp đắng.

DG SANCO thông báo trong thời gian một năm kể từ 1-2-2014 nếu phát hiện năm trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Trước thông tin này, đại diện Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu 2, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết sắp tới sẽ tạm ngưng cấp phép kiểm dịch thực vật xuất khẩu sang châu Âu đến hết 31-1-2015.

TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, cho biết việc ngưng xuất khẩu rau quả chỉ mang tính chất tạm thời để doanh nghiệp (DN) nước ta có thời gian kiểm soát lại việc xuất khẩu. DN phải đợi hết thời hạn EU xóa bỏ lỗi vi phạm mới tiếp tục xuất khẩu. Nếu cấm xuất khẩu là coi như xong, hết đường xuất sang EU, vì thế DN phải chấp nhận.

“Cũng phải coi lại cơ quan kiểm tra, cơ quan kiểm dịch chỉ kiểm sâu bệnh. Rau quả xuất đi cần có thêm giấy xác nhận an toàn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có khi kiểm tra không kỹ để lọt. Và cũng trách chính những DN “con sâu làm rầu nồi canh”, những lô hàng vi phạm có thể do DN không đi kiểm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo điều kiện của nước nhập khẩu” - TS Mai nói.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới