Hủy

Sẽ tăng quyền năng, tăng vốn cho VAMC

Thứ Tư | 29/10/2014 20:05

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.
 

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, nợ xấu là kết quả phát sinh từ nhiều năm và khi Chính phủ có chủ trương tái cơ cấu hệ thống các TCTD thì nợ xấu là trọng tâm cần xử lý. NHNN cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tái cơ cấu TCTD và có xử lý nợ xấu, trong đó có thành lập VAMC.

"Bằng nhiều giải pháp xử lý nợ xấu, tính đến giữa tháng 9, nợ xấu của hệ thống TCTD là 5,43%", Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, những khó khăn vướng mắc của VAMC đang được NHNN phối hợp với các bộ ngành để tiếp tục tháo gỡ. Đặc biệt là vướng mắc liên quan đến pháp lý khiến khó khăn cho xử lý nợ xấu.

Theo đó, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý tài sản bảo đảm, NHNN đang trình Chính phủ ban hành Nghị định 53 (sửa đổi) để tăng quyền năng, tăng vốn cho VAMC, tạo khả năng mua bán nợ xấu theo giá thị trường…

Đồng thời, NHNN cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháo gỡ khó khăn qua các dự án Luật (sửa đổi, bổ sung) để xử lý được nợ xấu như Luật Nhà ở (tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà); Luật Kinh doanh bất động theo hướng cho phép chuyển nhượng dự án BĐS; Luật DN thì tăng khả năng minh bạch cho xử lý nợ xấu.

"Hệ thống ngân hàng cũng mong muốn từ phía DN có đánh giá rà soát lại hoạt động kinh doanh, tăng khả năng trả nợ, kiểm soát dòng tiền. Và mong các bộ ngành cùng tháo gỡ vướng mắc trong Nghị định 53, thúc đẩy cơ chế bảo lãnh cho DN", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bảy tỏ.

Về lãi suất, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, vào đầu năm 2011 lãi suất cho vay ở mức rất cao trên 20%/năm, nhưng bằng các giải pháp điều hành của NHNN hiện nay lãi suất cho vay ngắn hạn lĩnh vực ưu tiên giảm còn 7%/năm và theo chỉ đạo của Thống đốc thì cho vay trung dài hạn tối đa không vượt quá 10%/năm.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới