Hủy

Sẽ xử lý hoàn thuế VAT sớm cho các doanh nghiệp

Thứ Sáu | 18/10/2013 12:24

Cùng với việc hoàn thuế, Bộ Tài chính cũng đề nghị các Cục thuế địa phương kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế trên địa bàn.
 

Với các doanh nghiệp đã đến hạn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng chưa được xác minh đầy đủ thủ tục của các khâu trung gian, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trong ngành vẫn hoàn thuế cho các doanh nghiệp và sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh sau.

Đây là một trong những quyết định vừa được Bộ Tài chính đưa ra sau những thông tin về thủ tục hoàn thuế VAT rườm rà khiến nhiều doanh nghiệp bị "treo" tiền hoàn thuế.

Cụ thể hơn, trong văn bản số 13706/BTC-TCT, Bộ Tài chính cho biết, việc kiểm tra xác có thể được được thực hiện sau nhưng trong quá trình ấy nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật, cơ quan thuế xử lý theo đúng quy định.

Trường hợp nghiêm trọng có dấu hiệu hình sự, ngành thuế sẽ thực hiện chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để tổ chức điều tra, xử lý.

Ngoài ra, với những hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp còn tồn đọng chưa được giải quyết, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế tổ chức giải quyết đầy đủ, kịp thời theo đúng qui định.

Trong đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc hoàn kịp thời tiền thuế VAT cho các hồ sơ thuộc diện hoàn trước kiểm sau. Việc tổ chức kiểm tra sau đó sẽ được thực hiện với trọng tâm là những chứng từ, hóa đơn đầu vào có rủi ro cao.

Với trường hợp hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn sau, Bộ Tài chính đề nghị các Cục thuế phải tổ chức kiểm tra trong phạm vi không quá 40 ngày, sau 40 ngày phải thực hiện hoàn cho doanh nghiệp.

Song song với việc hoàn thuế, Bộ Tài chính cũng đề nghị các Cục thuế địa phương tiến hành kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế trên địa bàn.

Trong đó đối tượng ngành tài chính nhắm tới là doanh nghiệp mới thành lập (không quá 24 tháng) và có doanh thu lớn gấp 5 lần vốn chủ sở hữu hoặc có doanh thu trên 30 tỷ đồng nhưng không kê khai đầy đủ hoặc nộp thuế thấp hơn mức bình quân ngành hàng cùng loại trên địa bàn.

Ngoài ra, doanh nghiệp không có cơ sở vật chất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như kho hàng hóa, phương tiện vận tải, nguồn nhân lực; cửa hàng,.. cũng được Bộ Tài chính yêu cầu tiến hành thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới