Hủy

Siết chặt nhập khẩu 6 mặt hàng từ Trung Quốc

Thứ Ba | 22/07/2014 14:39

6 mặt hàng chủ yếu là thép, phân bón, hoá chất, thức ăn gia súc, bách hoá.
 

Chiều 21/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại diện Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan về kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết trong 6 tháng đầu năm, số vụ buôn lậu phát hiện vẫn tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ 8.915 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 168, 9 tỷ đồng, khởi tố 33 vụ án hình sự. Đặc biệt, các lực lượng đã đấu tranh thành công 2 chuyên án, bắt giữ 1 vụ buôn lậu xăng dầu tạm nhập tái xuất, tịch thu 1.650 tấn, 422.000 lít và 1.640 m3 dầu, chống thất thu khoảng 70 tỷ đồng tiền thuế.

Trước những bất thường về hoàn thuế đối với hàng xuất khẩu, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan điều tra, xác minh, phát hiện 22 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, số thuế gian lận ước tính hơn 1.000 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã hoàn thành khởi tố 3 vụ và chuyển 8 vụ cho cơ quan điều tra xử lý.

Theo Thứ trưởng tại một số khu phi thuế quan, không có hàng rào biên giới hiện có quy định cho phép người dân được bán hàng miễn thuế, được hoàn VAT. Thứ trưởng cho rằng đây chính là sơ hở lớn và dẫn ra một thực trạng "nếu mỗi gia đình trung bình có 4 người, mỗi ngày "gánh" 8 triệu mà vẫn được coi là hợp pháp thì ngày nào cũng sẽ đi cõng hàng". Thứ trưởng đề nghị để chấm dứt tình trạng người dân đua mang vác hàng lậu theo kiểu "kiến tha lâu ngày đầy tổ", cần quy định đánh thuế với loại hàng hóa này, trừ những đồ được người dân địa phương tiêu dùng trực tiếp.

Cũng liên quan đến chế tài, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cần phải hoàn thiện một số sơ hở về chính sách. Theo Thứ trưởng, với hàng Trung Quốc, thời gian tới Việt Nam phải có giải pháp phù hợp, nhất là kiểm tra 100% đối với 6 mặt hàng chủ yếu là thép, phân bón, hoá chất, đồ ăn gia súc, bách hoá... Còn tại biên giới phía Tây Nam, các mặt hàng tập trung kiểm tra xử lý bao gồm thuốc lá, rượu và đường.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới