Hủy

Siết chặt quản lý giá sữa nhập khẩu

Thứ Hai | 26/03/2012 14:01

Trước đó, các doanh nghiệp liên tục tăng giá sữa với lý do giá nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất đã tăng cao.
 

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố bổ sung ngay giá sữa nhập khẩu vào danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu nhằm siết chặt công tác quản lý.

Cụ thể, trong văn bản số 1380, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục hải quan Hoàng Việt Cường yêu cầu các đơn vị thực hiện tham vấn, xác định giá tính thuế, thu đủ thuế theo quy định với các trường hợp trị giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá.

Các trường hợp nghi vấn, trị giá khai báo giá  cao hơn 15% so với cơ sở dữ liệu sẽ bị chuyển sang khâu kiểm tra sau thông quan để kiểm tra, xác minh.
 
Văn bản cũng chỉ đạo các Chi cục kiểm tra sau thông quan thu thập thông tin liên quan tới giá sữa, kết hợp với thông tin nghi vấn để thực hiện kiểm tra, làm rõ nghi vấn về giá sữa khai báo cao bất thường.

Trước mắt, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra sau thông quan với các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và sữa nước.

Trường hợp phát hiện doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong khai báo giá sữa nhập khẩu sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Quyết định này được Tổng cục Hải quan đưa ra sau khi Bộ Tài chính có văn bản vào cuối tháng 2, yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, bình ổn giá sữa. Theo đó, Bộ yêu cầy các doanh nghiệp không tăng giá bán đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sữa nước nếu các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Trước đó, trong vài tháng đầu năm nay, giá sữa liên tục tăng đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Mở đầu của đợt trăng giá công ty Vinamilk khi ngày 23/1, công ty này đã công bố điều chỉnh giá bán một số loại sản phẩm tăng từ 5-7%. Ngay sau đó, các loại sữa cho trẻ như Enfakid, Abbott cũng đã lần lượt đua nhau tăng giá từ 10-20%

Đến ngày 9/2, Công ty Friesland Campina Việt Nam (với các nhãn hiệu sữa: Cô gái Hà Lan, Yomost, Friso, Fristi…) đã gửi thông báo tăng giá một số mặt hàng sữa nước và sữa đặc có đường thêm 5% từ ngày 13/2. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Fonterra Brands Việt Nam cũng thông báo sẽ tăng giá của 12 sản phẩm thuộc nhãn hàng Anlene, Anmun thêm 5-10%  từ ngày 13/2.

Lý do được các nhà sản xuất đưa ra khi điều chỉnh tăng giá sữa lần này là nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất đã tăng giá so với cùng kỳ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới