Hủy

Siêu bão Haiyan đổi hướng, uy hiếp các tỉnh đồng bằng Bắc bộ

Chủ Nhật | 10/11/2013 01:44

Các tỉnh ven biển dự kiến bị ảnh hưởng trực diện khi bão áo sát kéo dài từ Đà Nẵng đến Thanh Hóa, có thể phải chịu gió giật tới cấp 15.
 

Siêu bão Haiyan sẽ không chỉ đe dọa các tỉnh Bắc Trung bộ và miền Trung khi đổ bộ đất liền mà mưa lớn của hoàn lưu bão còn tiếp tục uy hiếp các tỉnh ở đồng bằng, trung du và miền núi Bắc bộ.

Đây là nhận định của ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư. Cũng theo ông Tăng, Bão Haiyan gây mưa lớn tới 500mm.

Cũng theo ông Tăng, so với nhận định về cơn bão này trước đó thì bão không đổ bộ trực tiếp vào cáctỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhưng diện ảnh hưởng ra phía Bắc sẽ rất rộng. Như vậy, sức tàn phá củanó sẽ giảm so với dự báo như ban đầu là hướng trực diện vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, QuảngNgãi.

"Nếu áp sát vào các tỉnh của Khu 5 và Bắc Trung Bộ thì cường độ bão mặc dù còn mạnh nhưng đã suygiảm đi một vài cấp và sức tàn phá cũng giảm hơn so với hướng di chuyển trực diện vào các tỉnh khu5", ông Tăng nhận định.

Đường đi của siêu bão Hải Yên được dự báo hôm 8.11.

Đường đi mới của siêu bão Hải Yến được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ươngđưa ra hôm 9.11.

Với diễn biến như vậy, các tỉnh ven biển phải đề phòng khi bão đổ bộ cường độ rất mạnh cụ thể từcác tỉnh Phú Yên cho đến Quảng Nam đề phòng gió cấp 7 đến cấp 9 và giật cấp 10 đến cấp 12. Còn cáctỉnh trực diện khi bão áo sát cụ thể từ Đà Nẵng đến Hà Tĩnh đề phòng gió mạnh từ cấp 9 đến cấp 12thậm chí có thời điểm lên tới cấp 13 giật 14, cấp 15. Các tỉnh từ Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng gióbão mạnh cấp 6 đến cấp 8 và giật cấp 9 cho đến cấp 11.

Nhiều khả năng, toàn bộ Vịnh Bắc Bộ kết hợp cả hoàn lưu cơn bão Hải Yến và gió mùa Đông Bắc tăngcường xuống vào ngày 10.11 toàn bộ các tỉnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7 trở lên. Đặc biệt dướivĩ tuyến 20 có gió cấp 8, cấp 9 giật tới cấp 10, 11 biển động rất mạnh rất nguy hiểm đối với tàuthuyền hoạt động trên biển.

Về tình hình mưa trên bờ thì ngoài các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếpdự báo mấy ngày qua bây giờ xuất hiện diễn biến mới.

Tàn dư bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ và gây ra đợt mưa lớn bao trùm toàn bộ khu vực Bắc Bộ. Mưa bắt đầutừ trưa, chiều ngày mai(10.11) có thể kéo dài tới ngày thứ hai, thậm chí có một số nơi kéo dài đếnthứ ba vẫn.

Dự kiến lượng mưa nơi thấp nhất cũng phải trên dưới 100 mm nơi nhiều phải lên tới 300mm một số nơimưa lớn có thể lên tới 400 đến 500mm. Với lượng mưa như vậy lũ trên các sông có thể lên nhanh, vùngnúi đề phòng lũ quét sạt lở đất, các hồ chứa cần theo dõi sát điều hành tránh ngập úng cho vùng hạdu.

Ông Tăng cũng đưa ra nhận định, với tốc độ di chuyển như vậy chỉ sáng sớm ngày mai các tỉnh ven bờBình Định cho dến Đà Nẵng cảm nhận gió mạnh. Công tác di dân phải hoàn thành trước trưa 10.11.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới