Hủy

Siêu lừa trên sàn chứng khoán và phi vụ 8.400 cổ phiếu

Chủ Nhật | 01/02/2015 21:18

Ngày 1/2/2015, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết vừa bắt giữ đối tượng truy nã Phạm Lê Anh.
 

Theo tài liệu ban đầu của cơ quan chức năng, đối tượng đã lừa đảo hơn 8.400 cổ phiếu và huy động vốn đầu tư dự án nhà ở với trị giá số tiền ước tính ban đầu gần 2,5 tỷ đồng.

Hành trình lừa đảo và quá trình trốn chạy của siêu lừa trên thị trường chứng khoán bước đầu được hé lộ qua lời khai của đối tượng Phạm Lê Anh sau khi bị bắt giữ.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CSĐT BCA), quá trình điều tra, xác minh đơn trình báo của các bị hại (tên các bị hại đã được thay đổi): Chị Võ Thị Phương Liên, trú tại Hà Nội; anh Phạm Hải Việt, trú tại TP Hải Phòng; chị Hoàng Thị Tuyết, cán bộ công tác tại một Tổng Công ty ở địa bàn Hà Nội; chị Đào Thị Hạnh và chị Phạm Thanh Lê, cùng trú tại Hà Nội, tố cáo đối tượng Phạm Lê Anh, cán bộ công tác tại một Tổng Công ty trên địa bàn TP Hà Nội có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT BCA đã cử cán bộ xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo nêu trên. 

Kết quả điều tra, xác minh của cơ quan chức năng đã xác định, Phạm Lê Anh đã dùng thù đoạn gian dối, mặc dù không sở hữu, đứng tên 8.400 cổ phiếu của nhiều Công ty trên địa bàn TP Hà Nội nhưng Lê Anh đã khẳng định đó là cổ phiếu của mình sở hữu. Trong một thời gian, Lê Anh đã bán cổ phiếu cho nhiều người cùng một lúc, chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Đối tượng truy nã Phạm Lê Anh.

Cũng trong quá trình điều tra, theo tài liệu điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT BCA xác định, ngoài việc lừa bán cổ phiếu nêu trên, lấy lý do huy động tiền đầu tư vào dự án làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên một số Công ty trên địa bàn TP Hà Nội, đối tượng Phạm Lê Anh đã huy động vốn của nhiều người, chiếm đoạt số tiền 700 triệu đồng.

Từ kết quả điều tra ban đầu, ngày 24/11/2008, Cơ quan CSĐT-BCA đã có Công văn đề nghị Vụ 1A - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) có ý kiến để thống nhất hướng giải quyết vụ việc trên.

Ngày 27/11/2008, Vụ 1A - Viện KSNDTC đã có công văn gửi Cơ quan CSĐT thống nhất khởi tố vụ án để điều tra theo luật định. Ngày 2/12/2008 Cơ quan CSĐT BCA đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Hà Nội. Ngày 10/12/2008, Cơ quan CSĐT BCA ra quyết định truy nã đặc biệt số 10 đối với đối tượng Phạm Lê Anh, 36 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi gây án, đối tượng Phạm Lê Anh đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Theo Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, quá trình rà soát các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, Phòng 3 đã phát hiện đối tượng truy nã Phạm Lê Anh đã từng xuất hiện tại địa bàn Hà Nội nhưng thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, đối tượng đã xuất hiện ở các địa bàn như TP Hải Phòng, về quê ở Hà Tĩnh nhưng “thoắt ẩn, thoắt hiện” và thường không ở lâu.

Tháng 1/2015, Phòng 3 đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đề nghị xác lập chuyên án bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phạm Lê Anh.     Quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện thông tin từ người dân cung cấp, vợ của đối tượng có con nhỏ, từ ngày chồng bỏ trốn không lấy ai khác nhưng hiện tại có bầu con thứ 2.

Thời điểm đầu năm 2015, vợ con đối tượng hiện ở một căn nhà chung cư thuộc địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội. Thời gian gần đây, xuất hiện một người đàn ông thường đeo khẩu trang, bịt mặt đi ra từ nhà vợ con của đối tượng. Người này làm nghề bỏ mối hàng thuê trên địa bàn TP Hà Nội và thường xuất hiện tại Công ty do em gái Phạm Lê Anh làm chủ.

Xác định người đàn ông bịt mặt có thể chính là đối tượng truy nã, các trinh sát đã tổ chức xác minh và xác định chính xác người đàn ông hay đến Công ty ở khu vực Hà Đông chính là đối tượng truy nã. Kế hoạch bắt giữ đối tượng truy nã đã được các trinh sát Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã thực hiện.

Trưa 28/1/2015, khi đối tượng Phạm Lê Anh đang đi giao hàng trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại trụ sở Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, bước đầu, đối tượng truy nã Phạm Lê Anh khai nhận, khoảng năm 2008, Lê Anh có cầm 800 triệu đồng của một người quen tên là Đức ở TP Hải Phòng để mua cổ phiếu của Công ty nơi anh ta công tác. Dù không phải cổ phiếu của mình nhưng Lê Anh đã bán cho nhiều người và không trả tiền anh Đức. Ngoài ra, Lê Anh còn huy động vốn của nhiều người để đầu tư xây dựng nhà ở nhưng chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn.

Thời gia đầu, Lê Anh trốn vào TP Hồ Chí Minh làm thuê, gần đây mới về quê ở Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc. Theo lời Lê Anh thì do nợ nhiều người, sợ họ thuê xã hội đen để đòi nợ nên anh ta không dám về nhà, thời gian gần đây, khi vợ chuyển về khu Hà Đông sinh sống anh ta mới lén lút về ở cùng và thường đi giao hàng cho em gái.

Hiện, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã bàn giao hồ sơ ban đầu cùng đối tượng cho Cơ quan CSĐT BCA tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Nguồn CAND


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới