Hủy

Số giàn khoan giảm cũng không thể ngăn giá dầu lao dốc

Thứ Sáu | 13/02/2015 11:34

Đó là tuyên bố của Goldman Sachs Group Inc trong báo cáo ra hôm 10/2 và cho biết thêm đà tuột dốc của giá dầu có thể vẫn chưa kết thúc.
 

Sự sụt giảm số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ - giúp giá dầu kỳ hạn hồi phục 14% từ mức thấp nhất trong năm nay – là chưa đủ để giảm nguồn cung, Goldman Sachs tuyên bố trong báo cáo ra hôm 10/2. Giá dầu cần phải ở mức thấp để làm chậm lại tăng trưởng sản lượng dầu Mỹ và tái cân bằng thị trường toàn cầu.

Goldman cùng với Citigroup Inc và Vitol Group – hãng thương mại dầu thô lớn nhất thế giới – đều đưa ra dự báo giá dầu có thể lại tuột dốc trong bối cảnh cảnh sản lượng tiếp tục tăng. Tuy các công ty dầu đã ngừng hoạt động nhiều giàn khoan và giảm chi phí, song vẫn cần thời gian trước khi sản lượng giảm, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Trong tuần kết thúc vào 6/2, số giàn khoan đang hoạt động của các công ty khoan dầu Mỹ đã giảm 435 xuống 1.140 giàn, thấp nhất kể từ tháng 12/2011, theo số liệu của Baker Hughes Inc.

Sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 7,8% lên 9,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, tốc độ nhanh nhất kể từ 1972, theo báo cáo ra hôm thứ Ba 10/2 của EIA. Tuy nhiên, con số này cũng giảm 10.000 thùng/ngày so với dự báo hồi tháng 1.

Goldman vẫn dự báo sản lượng dầu Mỹ tăng trưởng mạnh đến tận quý IV năm nay do năng suất tại các giếng dầu và giàn khoan dầu tăng.

Tháng trước, Goldman đã hạ dự báo giá dầu Brent trong 6 tháng tới xuống 43 USD/thùng từ 85 USD/thùng và trong 12 tới xuống 70 USD/thùng từ 90 USD/thùng dự báo trước đó, đồng thời hạ dự báo giá dầu WTI xuống 39 USD/thùng từ 65 USD/thùng trước đó, theo báo cáo ra ngày 11/1.

Giám đốc điều hành Vitol Group Ian Taylor hôm thứ Ba 10/2 cho biết, thị trường dầu tiếp tục dư cung khiến giá có thể lại giảm trong nửa đầu năm nay trước khi cung-cầu cân bằng trong nửa sau năm nay. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy sản lượng dầu Mỹ sẽ giảm kể cả khi các nhà sản xuất dầu nước này ngừng hoạt động nhiều giếng dầu.

Trong khi đó, ông Ed Morse, phụ trách nghiên cứu hàng hóa của Citigroup, trong báo cáo ra hôm 9/2, cho biết, giá dầu WTI có thể giảm xuống 20 USD/thùng và kéo dài “trong một thời gian” khi nguồn cung dầu Mỹ, Nga và Brazil tiếp tục tăng.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới