Hủy

Sở hữu gần 53% vốn điều lệ, tỉ phú Thái thâu tóm xong nhựa Bình Minh

Minh Anh Thứ Sáu | 15/06/2018 17:43

Nhựa Bình Minh chính thức về tay người Thái, theo đó Ban Hội đồng Quản trị đang có sự thay đổi.
 

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, The Nawaplastic Industries (thuộc SCG Thái Lan) đã kịp mua thêm được 1,69 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh để nâng tỉ lệ sở hữu tại đây lên gần 53% sau một thời gian kiên trì thấu tóm. Trước đó, Nawaplastic Industries đã đăng ký mua 2,86 triệu cổ phiếu và kiên trì mua vào trong suốt mấy tháng vừa qua. Trong Báo cáo Thường niên của Công ty Nhựa Bình Minh, tính đến tháng 5.2018, tỉ lệ sở hữu của Nawaplastic Industries là 50,9%.

Và nếu tính từ thời điểm ngày 4.5 cho đến nay, Nawaplastic Industries đã mua được hơn 1,38 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,07% vốn điều lệ Nhựa Bình Minh, trong một thời gian khá ngắn. Như vậy, tính đến ngày 14.6, Saraburi đã nắm trong tay khoảng 43,35 triệu cổ phiếu (làm tròn), tương ứng 52,96% vốn điều lệ của Nhựa Bình Minh.

Trước đó, trong Đại hội cổ đông của Nhựa Bình Minh, doanh nghiệp Thái đã đưa 3 nhận sự người Thái Lan vào Ban Hội Đồng Quản Trị. Trong đó, ông Sakchai Patiparnpreechavud giữ chức Chủ tịch HĐQT từ tháng 4.2018 cho giai đoạn nhiệm kỳ 2018-2023. Sau Đại hội Cổ đông, cổ đông Thái Lan gần như liên tục mua vào cổ phiếu của Nhựa Bình Minh.

Cùng với ông Sakchai, HĐQT Nhựa Bình Minh nhiệm kỳ 2018-2023 còn có thêm hai nhân sự người Thái Lan khác là ông Sumphan Luveeraphan và ông Wisit Rechaipichitgool, cùng ông Praween Wirotpan nằm trong Ban kiểm soát khi đại hội cổ đông kết thúc.

Cổ phiếu của Nhựa Bình Minh hấp dẫn vì hiện nay Nhựa Bình Minh đang chiếm ½ thị phần ống nhựa tại miền Nam và ¼ thị phần ống nhựa cả nước. Trước đây, Công ty Nhựa Bình Minh vốn là công ty nhà nước cổ phần hoá. Đến năm 2012, Nawaplastic (thuộc tập đoàn Thái Lan SCG) đã mua 7,1 triệu cổ phiếu BMP, chiếm 20,4%.

Năm 2017, mặc dù doanh thu và lợi nhuận không như kỳ vọng nhưng Nhựa Bình Minh đã nỗ lực đầu tư chi phí máy móc, nâng tỉ lệ chi hoa hồng cho nhà phân phối… để đẩy mạnh sản xuất và giữ thị phần trước một số đối thủ mới tham gia thị trường như Tôn Hoa Sen, Tân Á Đại Thành. Công ty sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ mới trong năm 2018.

Thời gian gần đây, sau khi tỉ phú Thái mua lại Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), và mua thêm cổ phần của Nhựa Bình Minh, thì nhân sự của các doanh nghiệp này đều biến động liên tục.

Tại Sabeco, tính đến tháng 5 vừa qua, có 4 nhân sự người Thái đã được đưa vào Ban Hội Đồng quản trị. Trong phiên họp đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 21.7 tới, có thể vấn đề nhân sự tiếp tục được bổ sung sau khi phó tổng giám đốc Nguyễn Minh An chính thức nghỉ việc. Hiện nay, ba phó tổng giám đốc của Sabeco đều là nhân sự thuộc các công ty thành viên của tỉ phú Thái Lan sở hữu ThaiBev. Ông Koh Poh Tiong hiện cũng là nhân sự cấp cao thuộc tập đoàn sở hữu đa ngành đến từ Thái Lan.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới