Hủy

Sóng tỷ giá lên cao

Thứ Tư | 16/12/2015 01:08

Sau khi Sở giao dịch NHNN điều chỉnh tỷ giá tham chiếu trong ngày hôm nay, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng mạnh tỷ giá.
 

Trong ngày hôm nay 15/12, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã nâng tỷ giá tham chiếu lên mức 21.890-22475 VND/USD, mức trần của NHNN đặt ra.

Sau động thái này, nhiều ngân hàng Thương mại cũng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá USD ở chiều mua vào và chiều bán ra.

Đặc biệt, tại ngân hàng Vietcombank tỷ giá mua vào đồng USD bằng tiền mặt đã được nâng lên mức 22.517 đồng, chỉ cách tỷ giá bán ra 30 đồng là 22.547 đồng. Mức giá này cũng được ngân hàng BIDV thiết lập trong ngày hôm nay.

Ngân hàng Sacombank trong ngày hôm nay cập nhận tỷ giá mua vào ở mức 22.480 đồng và bán ra chạm trần là 22.547 đồng. Ngân hàng xuất nhập khẩu Eximbank giao dịch tỷ giá USD ở mức 22.490 - 22.547 đồng.

Điều này phản ảnh phần nào sóng tỷ giá cuối năm, khi thông thường vào thời điểm cuối năm tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng để phù hợp với sức ép về gia tăng xuất khẩu cuối năm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 nền kinh tế xuất siêu 263 triệu USD thay vì nhập siêu 200 triệu USD như con số ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước lũy kế 11 tháng đạt gần 148,239 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Đồng tiền nội tệ của các thị trường mới nổi trên toàn Châu Á cũng đang theo chiều giảm xuống trong tháng 12 này.

Như vậy, nhiều khả năng sắp tới Fed sẽ lần đầu tiên tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới. Ngoài ra, với việc đồng nhân dân tệ được đưa vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF và theo cơ chế thả nổi nên ảnh hưởng của biến động đồng NDT tới chính sách tiền tệ không còn mạnh như trước. 

Vẫn còn nhớ vào ngày 11/8 khi đồng nhân dân tệ phá giá, ngay sau đó là hiệu ứng điều chỉnh tỷ giá của nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá bình quân lên 2%. Đến ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD thêm 1%, nới biên độ tỷ giá từ 2% lên 3%.

"Tiền đồng sụt giảm lần này là do sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ Trung Quốc và  cuộc họp của Fed đang đến gần", ông Đào Đức Mạnh hiện là nhà kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng Quốc dân nhận định. "Điều này gây áp lực lên chính sách điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, tuy nhiên tôi tin rằng tỷ giá sẽ sớm ổn định vào thời điểm cuối năm như những cam kết mà NHNN đã tuyên bố trước đó.

Nguyệt Nhi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới