Hủy

SSI Retail Research: Ngành sản xuất của Việt Nam rất khả quan

Như Nguyễn Thứ Năm | 07/12/2017 15:26

Điện máy Xanh

SSI Retail Research vừa cập nhật các ngành sản xuất chính của Việt Nam trong 11 tháng với tình hình rất khả quan.
 

Không dừng lại ở con số ấn tượng tăng 17% của tháng 10, chỉ số công nghiệp tháng 11 tăng 17,2% (so với tháng 10), lập đỉnh cao mới của nhiều năm. SSI Retail Research cho rằng Chỉ số công nghiệp khai khoáng giảm đúng như nhóm từng dự báo nhưng bù lại, nhiều ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cải thiện rõ rệt bên cạnh ngành Điện tử duy trì mức tăng trưởng cao.

Ngành có sự cải thiện lớn nhất là sản xuất thuốc và hóa dược khi tăng 32,9% trong tháng, từ mức tăng 8,7%. Cùng kỳ 2016, ngành này cũng có sự cải thiện nhưng mức tăng chỉ là 14,2%. Ngành sản xuất thuốc và hóa dược khởi sắc khá rõ trong nửa cuối năm 2017 khi chỉ số công nghiệp và tiêu thụ ngành tăng dần trong khi chỉ số tồn kho lại thường xuyên dưới 0.

SSI Retail Research: Nganh san xuat cua Viet Nam rat kha quan
Nguồn: Tổng cục Thống kê/SSI Retail Research

Ngành sản xuất thiết bị điện cũng đáng chú ý khi tốc độ sản xuất đã tăng liên tục từ đầu năm và nếu không tính đến yếu tố mùa vụ (tháng tết) thì mức tăng 20,8% của tháng 11 là mức cao nhất nhiều năm. Tăng trưởng của cả 2 ngành thuốc và thiết bị điện đa phần đến từ các doanh nghiệp trong nước bởi đây không phải là lĩnh vực FDI ưu tiên đầu tư.

3 ngành có liên quan đến tiêu dùng là đồ uống, may mặc và nội thất (giường tủ bàn ghế) đều tăng trưởng khả quan. Sản lượng bia sản xuất trong tháng 11 đạt 373 triệu lít, tăng trưởng 12,6% so với cùng kì năm ngoái. Tăng trưởng của ngành May mặc đạt mức cao nhất 9 tháng còn ngành nội thất đạt mức cao nhất 5 tháng. SSI Retail Research nhận định rằng sức tiêu dùng trong thời gian cuối năm của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đều cải thiện.

Chỉ số công nghiệp ngành sản xuất điện tử tuy thấp hơn so với tháng 10 nhưng vẫn ở mức rất cao, tăng 56,9%. Sản lượng điện thoại di động sản xuất trong tháng 11 đạt mốc 20 triệu chiếc sau 22 tháng, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Với sản lượng sản xuất cao liên tục của điện thoại di động, SSI Retail Research cho rằng ngành điện tử sẽ tiếp tục là động lực chính kéo tăng trưởng GDP như trong quý 3.

Ngành thủy sản trong tháng 11 ghi nhận nhiều tín hiệu vui. Do thị trường tiêu thụ mở rộng, nhu cầu thu mua cá nguyên liệu tăng đã đẩy giá cá tra lên 28-30 ngàn đồng/kg, tăng 1.5-2 nghìn đồng so với tháng 10. Sản lượng cá tra tháng 11 đạt 102 ngàn tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất ghi nhận trong nhiều năm. Nuôi tôm nước lợ cũng thuận lợi nhờ thời tiết đang vào mùa mưa và giá tôm ổn định ở mức cao. Sản lượng tôm nước lợ trong tháng là 74 ngàn tấn, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành sản xuất thức ăn thủy sản nhờ vậy cũng kinh doanh tốt với sản lượng tháng 11 đạt 376 ngàn tấn, tăng 13,5% so với cùng kì năm ngoái.

Ngược lại với thủy sản, chăn nuôi gia súc vẫn cầm chừng do chăn nuôi lợn giảm. Tính tới 1.10.2017, tổng đàn lợn có 27,3 triệu con, giảm 6,2% so với cùng kì năm ngoái. Nhờ có chăn nuôi gia cầm tăng 6,5% nên ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi không bị giảm sút, tháng 11 sản lượng đạt 1,26 triệu tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tựu chung bức tranh sản xuất trong tháng 11, SSI Retail Research dự báo rằng tăng trưởng GDP quý IV sẽ tiếp tục khả quan và mục tiêu 6,7% cho cả năm 2017 là có thể đạt được.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới