Hủy

Standard Chartered: Củng cố tài chính của Việt Nam sẽ tiến triển dần

Thứ Sáu | 07/12/2012 16:21

Standard Chartered kỳ vọng NHNN sẽ giữ lãi suất ổn định trong suốt năm 2013 và thận trọng với rủi ro lạm phát sẽ lại tăng trên mức dự đoán.
 

Theo báo cáo mới công bố của Standard Chartered Bank, tổ chức này dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2013 sẽ phục hồi khiêm tốn ở 5,5% sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000 khi Chính phủ tiến hành triển khai chính sách thắt chặt tiền tệ và đối mặt với những khó khăn trong việc quản lý các công ty có vốn sở hữu nhà nước.

Đầu tư và xuất khẩu là những lĩnh vực dự kiến sẽ đóng góp lớn nhất cho sự phục hồi này. Với lĩnh vực xuất khẩu, Standard Chartered đánh giá Việt Nam vẫn phát triển tốt trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu gần đây, đặc biệt là việc trở thành một trong những nước xuất khẩu đồ điện tử dẫn đầu khu vực Châu Á. Lợi thế về chi phí đã biến Việt Nam trở thành thị trường lắp rắp mới có tính cạnh tranh cao.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có sự di chuyển của các nhà máy từ các nước đang phát triển khác về Việt Nam và điều này sẽ tiếp tục có lợi cho khu vực thương mại. Các Hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình đám phán cũng sẽ góp phần phát triển thương mại xuất khẩu trong những năm tới", báo cáo cho biết.

Đầu tư có khả năng trở lại đà phát triển trong năm 2013 khi chính phủ nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào cơ sở hạ tầng. Làn sóng chuyển dịch của các nhà máy toàn cầu về những thị trường chi phí thấp hơn như Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đầu tư vào Việt nam phát triển mạnh mẽ.

dự báo
Ngoài ra, tăng trưởng tiêu dùng nội địa có xu hướng duy trì ổn định trong bối cảnh Việt Nam đang tiến đến xếp hạng thu nhập trung bình. Sự hồi phục dần của nền kinh tế và sự cởi mở của Chính phủ trong cải cách cùng triển vọng tăng lương trong năm 2013 sẽ làm tăng niềm tin người tiêu dùng và tiêu dùng nội địa.

Với lạm phát, Standard Chartered dự báo năm 2013 chỉ ở 7% nhưng rủi ro lạm phát tăng trên dự đoán vẫn là một mối quan ngại.

Về thị trường tài chính, theo Standard Chartered, hiện có hai vấn đề đáng chú ý trong ngành ngân hàng Việt Nam. Vấn đề thứ nhất là việc tăng trưởng tín dụng thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng huy động.

Vấn đề thứ hai là tỉ lệ nợ xấu cao. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá tỷ lệ nợ xấu đang ở mức 8 - 10% trong khi thị trường đánh giá tỉ lệ này ở mức cao hơn (15% - 20%). Chính phủ và NHNN đều gửi đi những tín hiệu rằng sẽ giải quyết vấn đề này. Vào tháng 3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng đến năm 2015. NHNN đã hứa đảm bảo cắt tỉ lệ nợ xấu xuống 3% trước cuối năm 2015.

Các tín hiệu này là rất tích cực, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch thực hiện, báo cáo đánh giá.

Liên quan đến các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), báo cáo của ngân hàng này cho biết, cải cách DNNN là một cách để giải quyết nợ xấu trong bối cảnh một phần lớn nợ xấu của Việt Nam liên quan đến các DNNN.

Các DNNN hiện chiếm tới 35% nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên các doanh nghiệp này lại kém hiệu quả hơn trong việc sử dụng nguồn vốn và nhân lực đầu vào và phải chịu áp lực tái cấu trúc.

Về chính sách, Standard Chartered kỳ vọng NHNN sẽ giữ lãi suất ổn định trong suốt năm 2013 và thận trọng với rủi ro lạm phát sẽ lại tăng trên mức dự đoán. NHNN đã cắt giảm lãi suất cơ bản 5% vào đầu năm 2012 để ứng phó với việc lạm phát xuống thấp và tăng trưởng kinh tế yếu. Việc cắt giảm lãi suất quá nhanh gây nên lo ngại về độ tín nhiệm của NHNN.

"Chúng tôi cho rằng NHNN sẽ thận trọng hơn trong năm 2013 để đạt được mục tiêu lạm phát (dưới 8%) và xây dựng lại dự trữ ngoại hối trong trường hợp không có rủi ro lớn về giảm dự trữ nào phát sinh", ngân hàng này cho hay.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã tuyên bố sẽ tăng cường hạn chế các khoản chi tiêu thường xuyên khác ngoài lương và tăng cường tuân thủ nộp thuế và tăng thuế đối với doanh nghiệp để tăng thu nhập Chính phủ.

Xét đến mọi yếu tố, chúng tôi dự báo việc củng cố về tài chính sẽ tiến triển dần dần, nhóm nghiên cứu của Standard Chartered cho hay.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới