Hủy

Sự dịch chuyển của dòng tiền thông minh và triển vọng TTCK năm 2014

Thứ Ba | 14/01/2014 10:34

Dòng tiền và sự dịch chuyển của dòng tiền luôn được coi là động lực của các đợt tăng trưởng cũng như thoái lùi trên thị trường.
 

”Dòng tiền thông minh” trong phân tích kỹ thuật

Theo sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z do Vietstock biên dịch và xuất bản, Negative Volume Index (NVI) là chỉ báo tập trung vào những ngày có khối lượng giao dịch giảm so với ngày trước, là dấu hiệu cho thấy ”dòng tiền thông minh” dịch chuyển như thế nào vào những ngày khối lượng giao dịch giảm.

Chỉ báo này chỉ mới được công nhận và sử dụng rộng rãi kể từ năm 1990 đến nay nhưng hiệu quả của nó là rất cao, cả ở các thị trường phát triển cũng như các thị trường mới nổi. Vì vậy, việc ứng dụng NVI trong phân tích là hết sức cần thiết.

Dòng tiền thông minh đang dịch chuyển như thế nào?

Norman Fosback cho rằng việc NVI giảm liên tục và đặc biệt là phá vỡ các đường MA trung và dài hạn sẽ khiến cho khả năng tăng trưởng bị giảm sút nghiệm trọng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu trong suốt nhiều năm trong giai đoạn 2009 – 2012. Điều này cũng trùng hợp với việc VS-NVI VN (Chỉ số Negative Volume Index tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) sụt giảm rất mạnh và liên tục trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, dòng tiền này bắt đầu hoạt động mạnh trở lại và bứt phá trong thời gian sau đó, đặc biệt là trong khoảng 12 tháng gần đây.

Norman Fosback cho rằng khi EMA 255 ngày của NVI bị phá vỡ lên trên thì khả năng tăng trưởng lên đến 95% trong trung và dài hạn. Tín hiệu này cũng đã xuất hiện vào đầu năm 2013 trên thị trường Việt Nam. Vì vậy, tình trạng hiện tại của thị trường Việt Nam là tăng trưởng dòng tiền thông minh trong dài hạn.

Xét trong chu kỳ ngắn hạn, chỉ số này cũng vượt lên trên đường EMA 20 ngày trong những tháng giao dịch gần đây chứng tỏ dòng tiền và xu hướng ngắn hạn của thị trường đã phục hồi sau giai đoạn tích lũy giữa năm và nhà đầu tư đã giảm bớt sự thận trọng.

Nếu tình trạng này được tiếp tục duy trì trong thời gian tới thì triển vọng năm 2014 của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khá lạc quan.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới