Hủy

Sửa nội dung trong giao dịch điện tử lĩnh vực thuế

Thứ Bảy | 28/04/2012 21:18

Tổng cục Thuế vừa dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 180/2010/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lịch vực thuế.
 

Dự thảo sửa đổi lần này, tập trung chủ yếu vào bốn nội dung chính.

Theo dự thảo sửa đổi, để được thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, người nộp thuế phảiđảm bảo các điều kiện như có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số côngcộng cấp và đang còn hiệu lực (trừ trường hợp nộp thuế thông qua các kênh giao dịch điện tửInternet, Mobile, ATM của ngân hàng).

Bên cạnh đó, người nộp thuế phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điệntử liên lạc ổn định với cơ quan thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điệntử trong lĩnh vực thuế.

Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua cổng thông tin điện tửcủa cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ kê khai thuế điện tử (T-VAN) 24 giờ trong ngày vàbảy ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ.

Cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ thuếđiện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế chậm nhất 15 phút sau khi người nộp thuế hoànthành việc gửi hồ sơ thuế điện tử.

Các ngân hàng thương mại được thực hiện thu thuế bằng phương thức điện tử phải có đủ các điều kiệnnhư đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử; có dịch vụ ngân hàng điệntử đảm bảo ghi nhận và truyền tải được đầy đủ thông tin về nộp thuế của người nộp thuế; đã tham giaphối hợp thu ngân sách nhà nước, có phần mềm ứng dụng thu ngân sách nhà nước qua mạng và các giảipháp kỹ thuật về an toàn, bảo mật thông tin.

Nội dung sửa đổi lần này cũng chỉ rõ, chứng từ nộp thuế điện tử gồmcác loại giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước dưới dạng điện tử theo mẫu quy định của Bộ Tài chính,có chữ ký số của ngân hàng thương mại; bảng kê chứng từ nộp thuế dưới dạng điện tử do ngân hàngthương mại, kho bạc nhà nước lập, có chữ ký số của ngân hàng thương mại hoặc kho bạc nhànước.

Ngoài ra, chứng từ còn cần cả biên lai nộp ngân sách nhà nước in từ máy ATM có các thông tin chungvề ngân hàng thương mại thực hiện dịch vụ thu ngân sách nhà nước; các thông tin về người nộp thuế;các thông tin liên quan đến giao dịch nộp thuế.

Dự kiến, sau khi lấy ý kiến tham gia của các địa phương và các bộ, ngành, đơn vị có liên quan, Tổngcục Thuế sẽ hoàn thiện dự thảo Thông tư trình Bộ Tài chính ban hành trong thời gian sớm nhất để kịpthời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế qua giao dịchđiện tử.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới