Hủy

Tại sao Mỹ vẫn tiếp tục nhập khẩu nhiều dầu như vậy?

Thứ Hai | 13/04/2015 06:48

Nguồn cung dầu của Mỹ 13 tuần qua tăng thêm gần 100 triệu thùng, nhưng các nhà máy lọc dầu vẫn tiếp tục tăng nhập khẩu dầu thô.
 

Nhập khẩu dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 3/4 tăng lên 8,2 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 12/2014, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư 8/4.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với 10 triệu thùng/ngày trong những năm 2000 trước khi bùng nổ dầu đá phiến khiến nguồn cung dầu Mỹ tăng vọt. Một số nước cung cấp chính cho thị trường Mỹ trước kia như Nigeria giờ đây gần như không còn xuất khẩu sang thị trường này nữa.

Nhưng với việc nguồn cung dầu thô gần đạt công suất sức chứa tối đa tại một số khu vực, tại sao Mỹ không giảm nhập khẩu dầu nhằm phần nào xoa dịu tình trạng dư cung nội địa?

Một lý do chính là phần lớn lượng dầu sản xuất tại Mỹ là dầu ngọt nhẹ, và nhiều nhà máy lọc dầu được thiết kế để chế biến các loại dầu nặng hơn như sản phẩm tại Canada hoặc Venezuela.

Tuy tồn kho dầu ngày một tăng đang là mối lo ngại hiện nay, song phần lớn lượng dầu nhập khẩu được đưa đến cùng Gulf Coast - khu vực vẫn còn sức chứa lớn. Dự trữ dầu thô tại Gulf Coast trong tuần kết thúc vào 3/4 đạt 236,4 triệu thùng, trong khi đó, theo EIA, sức chứa tối đa của vùng này là 285,6 triệu thùng, chưa kể sức chứa trong đường ống hoặc cơ sở mới xây dựng từ tháng 9/2014.

Một lý do khác là với việc giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, chỉ cao hơn giá dầu Mỹ (WTI ngọt nhẹ) khoảng 5-6 USD/thùng, trong một số trường hợp, việc nhập khẩu dầu thô có chi phí thấp hơn vận chuyển dầu trong nội địa Mỹ bằng đường sắt.

Và cuối cùng, nhu cầu của các nhà máy lọc dầu dự đoán vẫn tăng mạnh. Tháng 1/2015, Mỹ tiêu thụ 19,2 triệu thùng sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày, theo EIA, cao nhất kể từ 2008. Tiêu thụ xăng thường tăng vào cuối mùa xuân và mùa hè khi thời tiết tốt lên và nhiều người lái xe đi nghỉ.

Biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu tương đối lớn, điều này có nghĩa rằng họ có thể mua dầu với giá rẻ và kiếm bộn tiền sau khi chế biến thành xăng và các sản phẩm nhiên liệu khác.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới