Hủy

Tâm điểm tuần qua: Nhiều ngân hàng được nới hạn mức tín dụng 2012

Chủ Nhật | 19/08/2012 17:28

Ngân hàng Nhà nước đã cho 10 tổ chức tín dụng tăng hạn mức tín dụng 2012, trong đó, mức tăng trưởng cao nhất công bố tới nay là 30%.
 

Tuần qua (13/8 - 18/8), thông tin đáng chú ý nhất tuần là thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép 10 trong đó 23 tổ chức tín dụng xin tăng trưởng vượt chỉ tiêu, được tăng chỉ tiêu tín dụng 2012.

Theo thông báo này, các ngân hàng được tăng chỉ tiêu tín dụng là ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có tăng trưởng tín dụng đạt trên 50% chỉ tiêu thông báo của NHNN từ đầu năm.

Trước đó, đã có 5 ngân hàng công bố hạn mức tín dụng mới là MB được 25%; OceanBank và TienPhong Bank cùng là 27%; VPBankHDBank cùng là 30%.

Ngoài việc tăng hạn mức tín dụng cho 10 ngân hàng, NHNN cũng cho biết, trong số 62 tổ chức tín dụng báo cáo về NHNN, có 29 đơn vị xây dựng kế hoạch tăng trưởng bằng mức chỉ tiêu thông báo và 10 đơn vị xây dựng kế hoạch thấp hơn.

Liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia, xin nới chỉ tiêu lần này chủ yếu là nhóm các ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ, vừa tiến hành tăng vốn điều lệ.

"Vừa tăng vốn nên họ cũng cần phải tăng tổng tài sản lên cho tương ứng. Ví dụ trước đây có một đồng cho vay 10 đồng, nay có 2 đồng thì đương nhiên phải cho vay 20 đồng", ông Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia nhận định.

Trong khi đó, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho rằng, nới tín dụng có tác động tích cực làm GDP tăng nhưng nếu quản trị không khéo có thể gây tác dụng phụ là lạm phát và suy thoái gọi là suy thoái kép.

Một số thông tin quan trọng khác

Tỷ trọng dư nợ lãi suất trên 15%/năm tiếp tục giảm

Theo thông báo mới nhất của NHNN, đến 16/8, mức lãi suất trên 15%/năm chiếm tỷ trọng 24,6% (giảm khoảng 65% so với tỷ trọng trước ngày 15/7/2012 và giảm thêm 4,5% so với ngày 03/8/2012).

Dư nợ cho vay bằng VND có mức lãi suất dưới 10%/năm chiếm tỷ trọng 4,1%, mức lãi suất từ 10%/năm đến 13%/năm chiếm tỷ trọng 20%; mức lãi suất trên 13%/năm đến 15%/năm chiếm tỷ trọng 51,3%.

Lãi suất giảm mạnh nhất ở nhóm 5 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.
Quy định về chuyển đổi vàng miếng có thể ban hành vài ngày tới

Trong bài phỏng vấn mới đây liên quan đến hoạt động mua, bán vàng SJC móp méo và vàng miếng khác trên thị trường, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đang gấp rút hoàn thành để có thể ban hành ngay trong một vài ngày tới các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC.

Nguyên tắc chung của các quy định nói trên là tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

Phó Thống đốc Hưng cho rằng, doanh nghiệp và người dân không nên vội bán vàng giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi.


Quá trình tái cơ cấu ngân hàng yếu kém đến nay được nhiều chuyên gia đánh giá là vẫn chậm.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, NHNN đang tích cực chỉ đạo song việc đẩy nhanh quá trình mua bán và sáp nhập (M&A), tùy thuộc vào việc các ngân hàng có đưa ra được những phương án tối ưu hay không.

Ông Tú cho biết, hiện nhiều ngân hàng đang tích cực tự nguyện đàm phán. Một lãnh đạo khác của NHNN cũng cho biết, việc tìm hiểu giữa các ngân hàng yếu kém với các đối tác trong nước và nước ngoài diễn ra khá nhộn nhịp.

Nhiều chuyên gia ngân hàng nhận định, có khả năng trong 4 tháng cuối năm, sẽ có vài thương vụ M&A hoặc tự tái cơ cấu ngân hàng diễn ra.

Hiện, tại Hà Nội chỉ còn GPBank chưa trình phương án tái cơ cấu trong khi tại TPHCM đang có sự đồn đoán về thương vụ M&A của PVFC với Western Bank.

Vừa qua, bên lề cuộc tọa đàm “Chính sách tín dụng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển", ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cũng cho biết, thời gian tới ngân hàng này sẽ thực hiện tái cấu trúc trong nội bộ. Kế hoạch tái cấu trúc sẽ được công bố trong thời gian tới.

Nguồn Khampha/Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới