Hủy

Tăng cường chống hạn, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của El Nino

Thứ Sáu | 05/09/2014 20:51

Bộ NN&PTNT vừa có Chỉ thị yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.
 

Mục đích là nhằm đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Chỉ thị nêu rõ, từ đầu năm đến nay, khu vực Nam Trung Bộ đã xảy ra hiện tượng nắng nóng kéo dài, lượng mưa phổ biến đạt dưới 50% so với trung bình cùng kỳ nhiều năm.

Dòng chảy các sông suối hầu hết thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30% đến 80%. Các hồ chứa thủy lợi có dung tích trữ thấp, trung bình đạt khoảng 30% đến 40% so với dung tích thiết kế. Nhiều hồ chứa nhỏ tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận bị cạn nước.

Ở khu vực Bắc Bộ, một số nơi có lượng mưa thấp so với trung bình nhiều năm, một số hồ chứa lớn có dung tích trữ thấp so với cùng kỳ...

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương sớm xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2014-2015, trong đó tính đến biện pháp cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt.

Đồng thời, cân đối nguồn nước, bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý ở các vùng thường xuyên thiếu nước tưới; xem xét chuyển đổi sang cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới hơn hoặc không canh tác để đảm bảo hiệu quả sản xuất; tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, các cửa vào cống lấy nước, trạm bơm tưới, ao, giếng; khơi thông dòng chảy, đắp đập tạm ngăn mặn, lắp đặt phương tiện lấy nước để chủ động vận hành, đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng, tận dụng mọi nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Các địa phương cần quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng các biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và các cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước để lập kế hoạch tích nước hồ chứa phù hợp, bảo đảm an toàn công trình và tích nước tối đa; kịp thời điều chỉnh kế hoạch cấp nước khi nguồn nước thay đổi.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, thực hiện tốt công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn...

Nội dung Chỉ thị cũng yêu cầu Tổng cục Thuỷ lợi chủ trì, phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, Tập đoàn Điện Lực Việt Nam, Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, vận hành các hồ chứa thủy điện, hệ thống công trình thuỷ lợi để kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Cục Trồng trọt hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí cơ cấu giống, thời vụ, phổ biến các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước tưới.

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng thời tiết El Nino có khả năng xuất hiện ở nước ta với xác suất vào mùa hè khoảng 70%, mùa thu-đông 80%, năm nay thời gian ảnh hưởng từ mùa hè năm 2014 đến hết mùa xuân năm 2015. Ảnh hưởng của El Nino làm cho nhiệt độ tăng so với trung bình nhiều năm từ 1,2 đến 1,5 độ C, lượng mưa bị thiếu hụt so với cùng kỳ nhiều năm từ 25% đến 50%, mùa mưa khả năng đến muộn hơn và kết thúc sớm hơn, dòng chảy các sông, suối có xu thế suy giảm nhanh sau khi mùa mưa kết thúc.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới