Hủy

Tăng cường kiểm soát đất hiếm ở Trung Quốc

Thứ Hai | 07/04/2014 11:25

Trung Quốc sẽ tìm cách tăng cường kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, ngay cả sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới phản đối chính sách này
 

Theo chuyên viên phân tích Chen Huan của Antaike, đơn vị nghiên cứu của Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc phát biểu: “Chính sách này hoàn toàn hợp pháp và khá dễ dàng cho Trung Quốc khi giới thiệu các chính sách trong các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản trong nước , lọc dầu và kinh doanh mà chủ yếu có tác dụng tương tự như kiểm soát xuất khẩu”

Ông Chen cũng nói them, Trung Quốc - chiếm khoảng 90% sản lượng đất hiếm toàn cầu - có thể tăng thuế khai thác khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép xuất khẩu, xây dựng dự trữ chiến lược và ban hành quy định chặt hơn trong vấn đề môi trường đối với các nhà sản xuất.

Trong một khung giải quyết tranh chấp nghiêng về phía Mỹ được đưa ra tại WTO vào ngày 26/3, Nhật Bản và Châu Âu khẳng định Trung Quốc đã không giải trình đầy đủ việc áp đặt thuế xuất khẩu và hạn ngạch. Trung Quốc cắt giảm giấy phép khai thác khoáng sản và áp đặt hạn ngạch sản xuất và xuất khẩu trong năm 2007 để giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn nguồn cung cấp.

Mỗi năm Trung Quốc có hai đợt xuất khẩu đất hiếm. Theo số liệu của Antaike, nhu cầu sụt giảm do kinh tế toàn cầu suy yếu đã khiến 8,599 tấn đất hiếm xuất khẩu phải nằm im từ cuối năm 2013.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới