Hủy

Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 5 vẫn âm 0,89%

Thứ Hai | 28/05/2012 11:42

Tỷ lệ nợ xấu tăng nhanh từ đầu năm đến nay là lý do chính khiến các ngân hàng không dám cho vay.
 

Theo báo Đầu tư ngày 28/5, hôm nay là ngày đầu tiên trần lãi suất chính thức hạ 1%.

Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP khẳng định, ngân hàng này sẽ tuân thủ chủ trương hạ lãi suất của Chính phủ. Tuy nhiên, số khách hàng đủ điều kiện hưởng lãi suất cho vay 14% chỉ chiếm dưới 5% số lượng khách hàng của ngân hàng này. Số doanh nghiệp còn lại vẫn phải vay vốn giá cao bởi không đáp ứng được tiêu chí: không được phép có nợ xấu.

Tỷ lệ nợ xấu tăng nhanh từ đầu năm đến nay là lý do chính khiến các ngân hàng không dám cho vay. Theo một nguồn tin của báo Đầu tư, tính từ đầu năm đến gần cuối tháng 5/2012, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng là  - 0,89%.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank cho biết, hiện nay, vấn đề lãi suất không đáng ngại bằng nợ xấu. Vì vậy, dù lãi suất hạ, nhưng ngân hàng không dám cho vay ra nếu không giải quyết được nợ xấu. Cũng theo ông Thành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự kiến thành lập một công ty mua bán nợ xấu để giải quyết tình trạng này.

Trước đó, NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập các công ty mua bán nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thành lập công ty mua bán nợ xấu ngân hàng “là một giải pháp không tồi” để xử lý nợ xấu ngân hàng. Bởi nợ xấu ngân hàng có quy mô lớn, không thể trông chờ ở một doanh nghiệp có năng lực tài chính hạn chế hiện nay là Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng doanh nghiệp của Bộ Tài chính.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới