Hủy

Tăng trưởng tín dụng mới đạt 2,3% trong 6 tháng đầu năm

Thứ Hai | 30/06/2014 21:37

Các ngân hàng đã dần phục hồi và đầu tư vào phần tài sản cố định nhiều hơn.
 

Tính tới cuối tháng 6/2014, tăng trưởng tín dụng mới đạt 2,3%. So với 5 tháng đầu năm 2014, tín dụng trong tháng 6 đã tăng thêm khoảng 1%.

Đây là thông tin được ông Phạm Xuân Hòe - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại Hội thảo Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2014 ngày 30/6 tại Hà Nội.

Ông Hòe cho biết, tính tới ngày 25/6, tổng phương tiện thanh toán (M2) và huy động vốn tăng 6%. Đáng chú ý, tín dụng ngoại tệ cũng có dấu hiệu tăng và chỉ số tín dụng trung-dài hạn tăng trên 4%. Các ngân hàng đã dần phục hồi và đầu tư vào phần tài sản cố định nhiều hơn.

Ông Hòe cũng thẳng thắn thừa nhận: Tuy tín dụng đã nhích tăng hơn so với 5 tháng đầu năm, nhưng 6 tháng vừa qua dòng tiền các NHTM tập trung từ 87% đến 90% đầu tư vào trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Kho bạc Nhà nước. Đại diện NHNN cho rằng, lượng tiền lớn được đưa ra, nhưng cần phải đưa vào sản xuất kinh doanh một cách tương xứng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Nhà nước đang trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa nên cơ hội tăng tín dụng chưa nhiều.

Nếu nhìn vào số liệu thống kê thì tình hìnhdoanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp dân doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Khu vực doanh nghiệp FDI là những điểm sáng, đóng góp lớn cho xuất khẩu, nhưng những doanh nghiệp này lại chủ yếu huy động vốn từ các ngân hàng nước ngoài và các công ty mẹ. Các doanh nghiệp FDI tranh thủ tận dụng nguồn vốn giá rẻ từ nước ngoài, hoặc không loại trừ yếu tố lợi dụng để chuyển giá.

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 khoảng 12%, trong khi 6 tháng đầu năm tín dụng nền kinh tế mới tăng khoảng 2,3%so với mục tiêu thì chưa thể khẳng định vấn để tăng trưởng tín dụng đạt được mục tiêu trong một sớm một chiều.

Chỉ khi kinh tế phục hồi tốt, "sức khỏe" của doanh nghiệp được cải thiệnthì tín dụng mới có khả năng trưởng cao từ nay đến cuối năm, ông Hòe nhấn mạnh.

Vấn đề tăng trưởng tín dụngđểkhôi phục sản xuất kinh doanh được Chính phủ rấtquan tâm, tại các kỳ họp Chính phủ trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngành Ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại kỳ hạn của các khoản vay cũ và giảm lãi suất đểtăng cường khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới