Hủy

Tây Ban Nha điều tra ICBC Châu Âu về cáo buộc rửa tiền

Thứ Ba | 12/09/2017 09:07

Reuters

Chi nhánh Châu Âu của ngân hàng Trung Quốc ICBC có thể phải đối mặt với việc bị tịch thu tài sản, hoặc giải thể nếu bị kết luận là có tội.
 

Tây Ban Nha đã bắt đầu cuộc điều tra chi nhánh châu Âu của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại Luxembourg, trong khuôn khổ một cuộc điều tra về việc rửa tiền hàng trăm triệu euro thông qua chi nhánh Madrid của ICBC.

Trước đó, một cuộc điều tra của Reuters vào tháng 7 cho thấy các công tố viên Tây Ban Nha đang làm rõ vai trò của ICBC Luxembourg trong một đường dây rửa tiền, sau khi đã bắt giữ 7 nhân viên ICBC ở Madrid vào tháng 2 năm ngoái, bao gồm giám đốc chi nhánh Liu Wei và giám đốc phụ trách Châu Âu của ICBC, Liu Gang.

Hôm thứ Hai, Toà án tối cao Tây Ban Nha cho hay họ đã thông qua yêu cầu của văn phòng công tố chống tham nhũng để điều tra trụ sở của ICBC tại Châu Âu về cáo buộc rửa tiền.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Ismael Moreno đã phán quyết rằng Ban lãnh đạo của ICBC Châu Âu phải cử một đại diện và một luật sư theo lệnh triệu tập của tòa án.

"ICBC Luxembourg đã nhận thức về vụ việc, thời điểm và cách thức ICBC Tây Ban Nha hoạt động, và trụ sở chính của Luxembourg cũng đã thực hiện các cuộc kiểm toán nội bộ với chi nhánh này", phán quyết nói.

Chi nhánh Luxembourg của ICBC giữ giấy phép hoạt động của ngân hàng này tại Liên minh Châu Âu và chịu trách nhiệm giám sát chi nhánh Madrid.

Theo phán quyết của tòa án, ICBC Châu Âu có thể phải đối mặt với việc bị tịch thu tài sản, hoặc giải thể nếu bị kết luận là có tội.

Phát ngôn viên của ICBC tại Luxembourg hiện không có mặt để đưa ra bình luận về vụ việc này .

Cuộc điều tra của Reuters đã dựa vào hàng nghìn trang văn bản bí mật và những cuộc phỏng vấn với các nhà điều tra và cựu nhân viên của ICBC, để cho thấy cuộc điều tra các mạng lưới tội phạm có tổ chức từ Trung Quốc đã dẫn đến việc cảnh sát Tây Ban Nha đột kích chi nhánh ICBC ở Madrid vào sáng ngày 17/2 năm ngoái như thế nào.

Trung tâm của vụ việc là mối quan hệ giữa ICBC và một nhóm khách hàng từ cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc tại Tây Ban Nha. Những khách hàng Trung Quốc này được cho là đã tích lũy được nhiều tiền mặt, phần lớn từ việc tránh né thuế đánh vào việc bán hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các quan chức tư pháp Tây Ban Nha nói với Reuters rằng từ năm 2011 đến năm 2013, chi nhánh của ICBC ở Madrid đã chuyển khoảng 225 triệu euro sang Trung Quốc, phần lớn được nghi là cho các mạng lưới tội phạm. Các mạng lưới này cũng sử dụng các công ty chuyển tiền ở Tây Ban Nha, cũng như buôn lậu một lượng lớn tiền mặt bằng đường bộ sang các nước châu Âu khác, sau đó chúng được chuyển sang Trung Quốc.

Phản ứng về cuộc điều tra của Reuters, người phát ngôn của ICBC tại châu Âu cho biết vào tháng 7 rằng ICBC là một "công ty tuân thủ luật pháp" và đã hợp tác với các cơ quan Tây Ban Nha.

Vào hôm thứ Hai, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cho biết họ sẽ xem xét trách nhiệm hình sự đối với việc rửa tiền, mở rộng tới trụ sở chính của ICBC tại Luxembourg.

"Các giám đốc Liu Gang và Liu Wei đã hành động theo sự ủy quyền của ICBC Luxembourg, và vì lợi ích của ICBC Luxembourg, tìm cách huy động số lượng tiền gửi lớn nhất nhất có thể từ ​​các khách hàng, trong đó đa số đến từ các hoạt động trong nền kinh tế ngầm và bị nghi ngờ gian lận thuế", tòa án cho biết.

"Sự thiếu minh bạch của các khoản tiền này được tăng lên thông qua việc chia nhỏ các khoản tiền, sử dụng các tài khoản ngân hàng vô danh nội bộ, thông qua việc sử dụng các tài liệu, hồ sơ và hoá đơn giả mạo, cũng như các hoạt động chuyển khoản lớn sang Trung Quốc".

Liu Wei và Liu Gang đã không đáp lại yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Phán quyết của tòa án cho biết giữa năm 2011 và 2014, các nhà chức trách Tây Ban Nha đã không phát hiện bất kỳ hoạt động cho vay hoặc thế chấp tại chi nhánh Madrid.

"Vì vậy, có thể kết luận rằng giữa năm 2011 và 2014, không có hoạt động ngân hàng nào khác ngoài việc thu tiền từ các nhóm tội phạm để che giấu thu nhập của chúng và chuyển số tiền này sang Trung Quốc", phán quyết của tòa nói.

Tòa án cho biết ICBC đã nhận được 148 triệu euro tiền mặt trong năm 2011, 73 triệu euro vào năm 2012, 8 triệu euro vào năm 2013 và 281 triệu euro vào năm 2014.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới