Hủy

Thái Lan cho các nhà xuất khẩu trong nước vay tiền để đẩy giá cao su

Thứ Hai | 22/04/2013 12:25

Kế hoạch nói trên giúp hấp thụ nguồn cung cao su đang tăng lên tại Thái Lan và hỗ trợ đà giảm của giá cao su thế giới.
 

Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch cung cấp các khoản vay cho các nhà xuất khẩu mua hàng hóa trong một nỗ lực để vực dậy giá giảm, một quan chức cao cấp của chính phủ cho biết.

Theo một quan chức thành viên của Ủy ban Cao su quốc gia (NRC), động thái này sẽ giúp hấp thụ nguồn cung cấp cao su tăng từ thị trường sau một tháng ngừng thu hoạch (tháng 4) do trong giai đoạn mùa khô. NRC sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch nói trên để trình lên nội các thông qua và được thực hiện vào tháng 5.

Chính phủ đã ngưng kế hoạch mua cao su trị giá 1,6 tỷ USD tính đến cuối tháng 3. Tuy nhiên, với kế hoạch nêu trên, chương trình này có thể được thực hiện trở lại, mặc dù dưới hình thức khác.

Trong một động thái khác để hỗ trợ giá, Thái Lan cũng đã quyết định cắt giảm xuất khẩu thêm 2 tháng sau khi thỏa thuận với Indonesia và Malaysia cắt giảm xuất khẩu để hỗ trợ giá hết hạn vào cuối tháng Ba.

Thương nhân và các quan chức ngành công nghiệp cao su ước tính tồn kho cao su trong các kho của chính phủ Thái Lan đã lên tới 200 nghìn tấn.

Giá cao su trên sàn Tocom tại Tokyo đã xuống mức thấp nhất năm tháng 242,6 yên/kg vào thứ năm do lo ngại về nhu cầu giảm trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu yếu. Giá Tocom giảm kéo giá cao su tại châu Á giảm mạnh trong tuần trước, với cao su tấm hun khói Thái chuẩn (RSS-3) ​​xuống 2,70 USD/kg, thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 6,4 USD/kg vào tháng 2/2012.

Cao su là mặt hàng nhạy cảm về chính trị ở Thái Lan, cung cấp việc làm cho khoảng 1,3 triệu hộ gia đình, chủ yếu là nông dân nghèo, những người đã bỏ phiếu ủng hộ chính phủ hiện tại.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới