Hủy

Thái Lan: Chương trình trợ giá lúa gạo thua lỗ 9,9 tỷ USD

Thứ Tư | 17/09/2014 16:52

Ước tính đến nay chương trình trợ giá lúa gạo đã gây thua lỗ 320 tỷ baht (9,9 tỷ USD), theo Ngân hàng Nhà nước Thái Lan.
 

Ngân hàng Nhà nước Thái Lan, trích dẫn ước tính của Bộ Tài chính, hôm thứ Tư 17/9 cho biết, chương trình trợ giá lúa gạo kéo dài 16 tháng đến nay đã gây thiệt hại 320 tỷ baht (9,9 tỷ USD) và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng.

Theo chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) Luck Wajananawat, mức thua lỗ này được tính đến thời điểm cuối tháng 5 và con số này sẽ tăng do lúa gạo được chính phủ thu mua với giá cao hơn giá thị trường, nhưng hiện lại được bán với giá thấp hơn nhiều do chất lượng giảm sút.

Ông Luck ước tính chính phủ hiện vẫn nợ BAAC khoảng 750 tỷ baht liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo. Đây là khoản tiền chính phủ vay BAAC để mua gạo của nông dân với giá 15.000 baht/tấn, cao hơn 60% so với giá thị trường, từ tháng 10/2011 đến tháng 2/2014.

Chương trình trợ giá lúa gạo đã giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011 nhờ sự ủng hộ của nông dân tại các vùng xa xôi phía đông bắc Thái Lan.

Mặc dù chính phủ không công bố con số ước tính chính thức về thua lỗ của chương trình trợ giá lúa gạo, nhưng theo các nhà phê bình con số này rơi vào khoảng 300-500 tỷ baht.

Tướng Prayuth Chan-ocha, hiện là Thủ tướng, đã bác bỏ chương trình tương tự nhằm hỗ trợ nông dân do gánh nặng đối với hệ thống tài chính quốc gia.

Thay vào đó, chính phủ đã đề xuất biện pháp can thiệp gián tiếp để hỗ trợ nông dân, kể cả phân bón giá rẻ hơn và các khoản vay lãi suất ưu đãi để cắt giảm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, giá gạo hiện vẫn đang tiếp tục giảm do nhu cầu yếu và nguồn cung tăng khi các nước sản xuất gạo lớn trên thế giới chuẩn bị thu hoạch vụ mùa bội thu.

Ước tính tồn kho gạo của Thái Lan hiện ở mức 18 triệu tấn, gấp 2 lần sản lượng hàng năm, mặc dù chính phủ nước này đã bán một phần và một lượng không nhỏ gạo dự trữ đã bị hư hỏng.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới