Hủy

Thái Lan công bố khoản trợ cấp cho người trồng lúa

Thứ Năm | 19/06/2014 05:20

Chính phủ quân sự Thái Lan sẽ cung cấp các khoản trợ cấp khuyến nông và tín dụng ưu đãi cho người trồng lúa nước này.
 

Chính phủ quân sự Thái Lan - Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) – đã thông báo về khoản trợ cấp khuyến nông và các khoản tín dụng ưu đãi giúp nông dân trồng lúa sau khi tuyên bố dừng chương trình trợ cấp lúa gạo dưới thời cựu thủ tướng Yingluck.

Trong cuộc họp với đại diện các tổ chức chính phủ, các nhà máy xay sát gạo và nông dân trồng lúa, Thứ trưởng Bộ Kinh tế NCPO đã công bố khoản trợ cấp 500 baht/rai (3.125 baht hoặc 96 USD/ha) đối với diện tích lên đến 15 rai (2,4ha) cho mỗi hộ gia đình dựa vào chi phí canh tác trung bình hàng năm khoảng 4.000 baht/rai hoặc 25.000 baht (769 USD)/ha.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế NCPO lưu ý rằng Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp (BAAC) sẽ cung cấp cho nông dân trồng lúa các khoản tín dụng lãi suất thấp. Chủ tịch BAAC cho biết, ngân hàng này sẽ hạ 3% lãi suất cho vay và kéo dài thời gian cung cấp các khoản vay lãi suất thêm 6 tháng nữa.

Hai biện pháp này sẽ sớm được thực hiện sau khi được người đứng đầu NCPO phê chuẩn. Thứ trưởng Bộ Kinh tế NCPO cũng nói rõ rằng NCPO có thể không trợ cấp cho diện tích lên đến 50 rai (8ha) như mong muốn của các hiệp hội nông dân trồng lúa vì việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngân sách quốc gia. NCPO muốn trợ cấp cho hoạt động canh tác thay vì trợ cấp bằng tiền mặt do lo ngại nông dân sẽ sử dụng số tiền này sai mục đích.

Các nhà cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu hoặc các sản phẩm nông nghiệp khác đã đồng ý giảm giá bán, do vậy, nông dân trồng lúa có thể cắt giảm chi phí sản xuất khoảng 432 baht/rai hoặc 2.700 baht (83 USD)/ha.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà nông Thái Lan (TAA) đã bày tỏ sự hài lòng về quyết định của NCPO và cho biết ông hy vọng người trồng lúa có thể bán sản phẩm với giá 8.000-9.000 baht (246-277 USD)/tấn.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới