Hủy

Thái Lan: Giá xuất khẩu gạo tăng do thiếu lao động và nguồn cung giảm

Thứ Sáu | 20/06/2014 05:20

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng 2% lên 398 USD/tấn, so với 389 USD/tấn trong tháng 5/2014.
 

Bloomberg đưa tin Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) đã bày tỏ lo ngại rằng tình trạng thiếu lao động và nguồn cung gạo từ các kho dự trữ quốc gia sụt giảm từ khi chính phủ quân sự lên nắm quyền hồi cuối tháng 5 đã khiến giá xuất khẩu gạo của nước này tăng lên.

Chủ tịch danh sự TREA Chookiat Ophaswongse cho rằng gần 200.000 công nhân nhập cư chuyên bốc dỡ các bao gạo từ kho dự trữ và chuyển đến tàu chuyên chở tại các cảng đã rời khỏi Thái Lan do lo ngại chính quyền quân sự tăng cường kiểm soát lao động bất hợp pháp.

Ông này lưu ý rằng tình trạng này khiến thời gian vận chuyển hàng đến các nước nhập khẩu sẽ bị chậm lại, thời gian trì hoãn có thể lên đến 3 tuần, và giá tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Kiattisak Kanlayasirivat, giám đốc Ascend Commodities SA trụ sở tại Bangkok, cho biết, hiện mỗi ngày chỉ có 500 tấn gạo được bốc xếp lên tàu, thấp hơn rất nhiều so với mức thông thường 2.000-3.000 tấn/ngày.

Theo số liệu của Bộ Lao động việc làm, Thái Lan hiện có gần 2,23 triệu lao động nhập cư, kể cả 1,82 triệu người nhập cảnh vào nước này bất hợp pháp. Trong số lao động nhập cư này, 1,74 triệu người từ Myanmar, 395.000 người từ Campuchia và 96.000 người từ Lào.

Chủ tịch danh dự TREA cũng cho biết, việc tạm dừng bán gạo từ kho gạo dự trữ quốc gia của chính quyền quân sự cũng đang gia tăng áp lực đối với giá xuất khẩu gạo. TREA dự báo giá xuất khẩu gạo sẽ tăng thêm 20 USD/tấn trong 2 tháng tới.

Chính phủ quân sự đã dừng việc bán gạo để kiểm tra chất lượng và số lượng gạo trong kho dự trữ. Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan ở mức 398 USD/tấn, tăng 2% so với 389 USD/tấn trong tháng 5/2014.

Mặc dù Thái Lan được dự đoán sẽ giành lại vị trí xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm nay, nhưng các nhà phân tích cho rằng giá xuất khẩu gạo tăng lên có thể khiến nhiều khách hàng nước ngoài sẽ tìm kiếm các nguồn cung cấp rẻ hơn như Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính năm 2014 Thái Lan xuất khẩu 9 triệu tấn gạo, tăng 34% so với 6,7 triệu tấn năm 2013. Xuất khẩu gạo của Thái Lan dự đoán chiếm 22% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới