Hủy

Thái Lan nghiên cứu sản xuất ethanol từ lượng gạo hư hỏng

Thứ Ba | 19/08/2014 06:15

Thái Lan đang nghiên cứu tận dụng lượng gạo lưu kho hư hỏng để sản xuất ethanol nhằm cắt giảm thua lỗ do chương trình trợ giá lúa gạo gây ra.
 

Kiểm tra kho gạo tại tỉnh Ayutthaya, miền bắc Thái Lan
Kiểm tra kho gạo tại tỉnh Ayutthaya, miền bắc Thái Lan

Chính phủ ước tính đã thua lỗ 400 tỷ baht khi mua và tạm trữ 18 tấn gạo từ nông dân với giá cao hơn giá thị trường trong chương trình trợ giá bắt đầu vào tháng 10/2011 cho đến tháng 2/2013.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra các kho gạo toàn quốc, chính phủ quân sự phát hiện ra khoảng 20% lượng gạo lưu kho bị “mất tích” hoặc hư hỏng, Rangsan Sriworasart, thư ký thường trực Bộ Tài chính và thành viên hội đồng kiểm tra kho gạo cho biết.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ethanol không chắc kế hoạch sử dụng gạo hư hỏng để sản xuất niêu liệu sinh học có tính khả thi thương mại và cho rằng cần có sự hỗ trợ của chính phủ.

Rangsan Sriworasart cho biết “Chúng tôi chỉ đưa ra ý tưởng cho các nhà sản xuất ethanol và chúng tôi cần thảo luận với họ để xem chính phủ có thể làm được gì để khuyến khích họ sản xuất ethanol từ gạo”.

Ông Rangsan cũng cho biết thêm nhu cầu ethanol được dự báo tăng đáng kể trong những năm tới và việc sử dụng gạo có thể giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho ngành nhiên liệu sinh học trong tương lai.
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết, có gần 3 triệu tấn gạo trong kho dự trữ quốc gia bi hư hỏng.

Ông Siriwut Siempakdi, cực chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Ethanol Thái Lan, cho biết, với mức giá 15.000 baht/tấn gạo mà chính phủ trả cho nông dân – cao hơn giá thị trường - chi phí sản xuất ethanol từ gạo sẽ là 48 baht/lít, cao gấp 2 lần chi phí sản xuất ethanol từ sắn và mật đường.

“Nếu ethanol sản xuất từ gạo quá đắt, sẽ không ai sử dụng và kế hoạch như vậy sẽ phá sản”, ông Siriwut nói.

Nếu muốn thực hiện kế hoạch sản xuất ethanol từ lượng gạo hư hỏng, chính phủ cần hỗ trợ nhà sản xuất ethanol để bù đắp chi phí.

Theo ông Siriwut, các nhà máy ethanol đang sử dụng nguyên liệu sắn có thể chuyển sang sử dụng nguyên liệu gạo nhưng việc này sẽ buộc họ phải điều chỉnh máy móc cho phù hợp với nguyên liệu mới.

Surong Bulakul, giám đốc phụ trách cơ sở hạ tầng tại PTT Plc, hãng năng lượng hàng đầu Thái Lan và cũng là háng tiêu thụ ethanol lớn nhất Thái Lan, cho biết, kế hoạch này đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và sẽ cần hoàn thành sau một thời gian nữa.

“Đây là kế hoạch cố gắng tận dụng lượng gạo hư hỏng thay vì hủy bỏ chúng. Chúng ta chưa thể bắt đầu sản xuất ethanol từ gạo”, ông Surong cho biết.

Theo Hiệp hội Sản xuất Ethanol Thái Lan, nước này hiện có 20 nhà máy ethanol, trong đó 14 nhà máy sử dụng nguyên liệu mật đường và 6 nhà máy sử dụng nguyên liệu sắn.

Tổng sản lượng ethanol đạt 3,9 triệu lít/ngày, trong khi tiêu thụ nội địa đạt 3,2 triệu lít/ngày, theo số liệu của Hiệp hội Sản xuất Ethanol Thái Lan.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới