Hủy

Thái Lan sẽ lấy lại vị trí xuất khẩu gạo đồ lớn nhất thế giới từ Ấn Độ

Chủ Nhật | 07/07/2013 12:05

Tân bộ trưởng thương mại Thái Lan đang đẩy mạnh xuất khẩu gạo bất chấp chính phủ vẫn tiếp tục duy trì mua gạo giá cao từ nông dân.
 

Trong nỗ lực đẩy mạnh gạo xuất khẩu, Bộ trưởng thương mại Nivatthamrong Boonsongpaisal sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Thái Lan thăm 6 quốc gia, cũng là thị trường mục tiêu của gạo Thái Lan. Đầu tiên là thăm Indonesia, Malaysia, tiếp đến là Philippines, Trung Quốc, Togo và Iran, tại đó đoàn đại biểu sẽ thảo luận về các hợp đồng xuất khẩu gạo liên chính phủ của Thái Lan.

Tân thứ trưởng Bộ Thương mại Yanyong Phuangrach cho biết chính phủ sẽ tăng cường biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong năm nay bằng cách cho phép các nhà chế biến và xuất khẩu thu mua lúa gạo từ nông dân cho sản xuất gạo đồ.

"Điều này sẽ cho phép Thái Lan một lần nữa trở thành nước xuất khẩu gạo đồ lớn nhất thế giới sau khi mất vị trí của mình cho Ấn Độ. Năm nay Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo đồ và tăng xuất khẩu lên 2,5 triệu tấn trong năm tới," ông Yanyong cho biết.

Năm 2001, Thái Lan là nhà xuất khẩu gạo sấy hàng đầu thế giới với từ 2 đến 2,5 triệu tấn, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ là 500.000 tấn. Tuy nhiên sau khi triển khai chương trình mua tạm trữ lúa gạo khổng lồ, các nhà xuất khẩu và chế biến gạo nước này không thể cạnh tranh do giá cao. Năm ngoái, Thái Lan chỉ xuất được 2,1 triệu tấn gạo đồ trong khi Ấn Độ xuất khẩu hơn 2,3 triệu tấn.

Ông Yanyong cũng cho biết sẽ điều chỉnh tăng cường các phương pháp sản xuất gạo hiện đại bao gồm cả quy trình đánh bóng gạo hỗ trợ xuất khẩu.

Giá gạo đồ thường cao hơn gạo trắng từ 30 đến 50 USD/tấn. Theo hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, ngày 3/7, giá gạo trắng xuất khẩu là 524 USD/tấn trong khi giá gạo đồ là 543 USD/tấn. Gạo đồ Ấn Độ báo giá ở mức 430 USD/tấn.

Bộ trưởng thương mại Nivatthamrong cho biết tiêu thụ gạo đồ ngày càng trở nên phổ biến ở các nền kinh tế mới nổi châu Phi và Trung Đông. Ông cho biết Thái Lan nhắm tới các thị trường Ả Rập Xê Út, Yemen, Nam Phi và Nigeria cho tiêu thụ gạo đồ nước này.

Ông Yanyong cho biết trong tổng số 2,69 triệu tấn lúa dự kiến sẽ nhập vào kho dự trữ quốc gia từ nay cho tới tháng 9, khoảng 50% tức là 1,3 dến 1,5 triệu tấn sẽ được bán cho các doanh nghiệp và nhà xuất khẩu để sản xuất gạo đồ, 50% còn lại sẽ tiêu thụ thông thường trên thị trường.

Gạo đồ là loại gạo thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô sau đó mới được gia công chế biến qua các công đoạn chế biến khác như xay, xát, đánh bóng.Quá trình đồ gạo thúc đẩy các chất dinh dưỡng từ cám đi vào bên trong hạt, đặc biệt là vitamin B1, do vậy gạo đồ có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và được người dân châu Phi và châu Á ưa thích.

Nguồn Dân Việt/National Multimedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới