Hủy

Thái Lan sẽ mở cửa thị trường lao động với Việt Nam

Chủ Nhật | 01/03/2015 21:41

Thái Lan đang đẩy mạnh xem xét việc nhập khẩu lao động từ Việt Nam nhằm đáp ứng nhu lao động đang thiếu hụt.
 

Thái Lan đang xúc tiến mở cửa thị trường lao động đối với lao động phổ thông Việt Nam, sau khi nhận thấy nhu cầu nhập khẩu lao động từ 3 nước Campuchia, Lào và Myanmar chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia Thái Lan mới đây, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ochao cho biết, nước này sẽ thiếu 60.000 đến 70.000 lao động phổ thông khi tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào đầu năm 2016 và Thái Lan đang đẩy mạnh xem xét việc nhập khẩu lao động từ Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Cửa khẩu Banlaem, nơi mỗi ngày có tới hàng trăm lao động phổ thông Việt Nam xuất nhập cảnh Thái Lan

Theo dự kiến, Thái Lan và thúc đẩy việc ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về lao động với Việt Nam, đồng thời chỉnh sửa các Biên bản ghi nhớ hợp tác về lao động vốn đã có từ trước với 3 nước Campuchia, Lào và Myanmar nhằm phù hợp với sự thay đổi của tình hình chính trị, kinh tế và xã hội hiện nay.

Tuyên bố về các lĩnh vực hợp tác với 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV), Thủ tướng Thái Lan cho biết: “Chúng tôi sẽ chú trọng hợp tác với nhóm nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam về các ngành nghề lao động, tiêu chuẩn tay nghề lao động và thúc đẩy việc xuất nhập khẩu lao động”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth cũng cho biết, sau khi đã có sự bàn bạc giữa Thái Lan với nhóm 4 nước trên, nước này sẽ tổ chức các cuộc đàm phán riêng rẽ với từng nước nhằm tìm kiếm biện pháp hợp tác hiệu quả nhất và dự kiến sẽ tiến hành trong tháng ba này.

Mặc dù đang nhập khẩu hàng triệu lao động phổ thông từ 3 nước giáp biên giới đường bộ là Campuchia, Lào và Myanmar, tuy nhiên Thái Lan vẫn luôn thiếu hụt lao động phổ thông. Lao động phổ thông Việt Nam được nhìn nhận là nguồn lao động tiềm tàng, đáp ứng mức độ tay nghề yêu cầu, tuy nhiên hiện phía Thái Lan đang tìm cách hợp pháp hóa những lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này.

Đa số lao động phổ thông Việt Nam nhập cảnh Thái Lan qua hình thức du lịch và sau 30 ngày lại xuất nhập cảnh để tiếp tục được lưu trú tại Thái Lan, mà không thông qua hợp tác lao động chính thức.

Hiện có hàng chục ngàn lao động Việt Nam đang ở Thái Lan và nước này cho biết, sắp tới sẽ quản lý số lao động này một cách hệ thống và theo tiêu chuẩn chung của lao động phổ thông nước ngoài tại Thái Lan.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới