Hủy

Thái Lan xúc tiến ký hợp đồng xuất khẩu 2 triệu tấn gạo với Trung Quốc

Thứ Sáu | 14/11/2014 09:18

Bộ Thương mại Thái Lan đang lên kế hoạch ký hợp đồng liên chính phủ (G2G) với Trung Quốc để xuất khẩu 2 triệu tấn gạo vào năm 2015.
 

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Bộ này sẽ sớm thảo luận thỏa thuận G2G mới với Tổng công ty Ngũ cốc, Dầu ăn và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (COFCO).

Thái Lan cũng đang có kế hoạch đẩy nhanh việc giao lượng gạo theo hợp đồng 1 triệu tấn gạo đã ký với Trung Quốc. Đến nay, Thái Lan đã giao được 300.000 tấn gạo cho Trung Quốc theo hợp đồng đã ký và dự định giao nốt 700.000 tấn còn lại vào tháng 7/2015.

Theo nguồn thạo tin, các quan chức COFCO có thể sẽ đến Thái Lan trong tuần này và Bộ Thương mại Thái Lan sẽ trình diễn quy trình sản xuất gạo trắng Thái Lan cũng gạo thơm jasmine nhằm thuyết phục phía COFCO.

Bộ Thương mại Thái Lan có thể thuyết phục các quan chức COFCO nhập khẩu gạo thơm jasime đối với 700.000 tấn theo hợp đồng G2G đã ký trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng hơn gạo thơm jasmine Thái Lan.

Cuối năm nay, Bộ Thương mại Thái Lan dự định cử đoàn công tác sang Trung Quốc để xúc tiến quảng bá gạo Thái Lan với người tiêu dùng Trung Quốc.

Năm 2013, xuất khẩu gạo của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 277.547 tấn, tăng 94% so với 143.082 tấn năm 2012, theo số liệu của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan (TREA).

Chương trình đổi gạo lấy đường sắt giữa Thái Lan và Trung Quốc.
Chương trình đổi gạo lấy đường sắt giữa Thái Lan và Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc sẽ cho Thái Lan vay một khoản tiền lớn để xây dựng ba tuyến đường sắt đôi. Đây là một phần của thỏa thuận thúc đẩy kết nối giao thông khu vực giữa chính phủ hai nước.

Thỏa thuận này được đưa ra tại cuộc họp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan o-cha. Trước đó, Thủ tướng Prayut và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ ngắn bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Đổi lại, Thái Lan sẽ có thể hoàn trả chi phí đầu tư của Trung Quốc bằng cao su và gạo. Thông tin chi tiết về “khoản vay mềm” này vẫn đang được hai bên thỏa thuận.

Nguồn DVO/Bangkok Post/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới