Hủy

Tháng 3, tín dụng tăng 1,35% so với tháng trước

Thứ Năm | 03/04/2014 08:22

Theo NHNN Việt Nam, nếu như tín dụng tháng 1 giảm 0,55%, tháng 2 giảm 0,65%, thì đến tháng 3 đã tăng khoảng 1,35% so với tháng 2.
 

Còn so với cùng kỳ năm trước, đến cuối tháng 3 tín dụng tăng khoảng 11,59%, bằng với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân tín dụng tăng chậm trong những đầu năm, NHNN cho biết là do một số ngành, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh có tính mùa vụ nên chưa có nhu cầu vay vốn các tháng đầu năm. Bên cạnh đó, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, nhiều DN không đủ điều kiện vay vốn...

Tuy nhiên, việc tín dụng tăng trưởng trở lại trong tháng 3 đã hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế và cho thấy mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014 ở mức 12-14% là hoàn toàn khả thi bởi theo quy luật, tín dụng sẽ tăng mạnh hơn trong những tháng tới.

Đặc biệt, cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự dịch chuyển theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Theo đó, mặc dù trong tháng 1 và 2, tăng trưởng tín dụng chung là âm, song đến cuối tháng 1, tín dụng đối với xuất khẩu tăng 1,28%; công nghiệp hỗ trợ tăng 1,73%; DN ứng dụng công nghệ cao tăng 0,41% so với cuối năm 2013.

Đến cuối tháng 2, tín dụng đối với nông nghiệp nông thôn tăng khoảng 0,15% so với cuối năm 2013. Chỉ có tín dụng đối với DNNVV vẫn giảm so với cuối năm 2013 bởi sức hấp thụ vốn của khối DN này thấp, nhiều DN có tình hình tài chính yếu kém nên không đủ điều kiện vay vốn.

Cũng theo NHNN, trong bối cảnh tín dụng tăng thấp, các TCTD đã tăng cường đầu tư vào trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các TCTD đã mua khoảng 83% lượng trái phiếu chính phủ phát hành. Số dư trái phiếu chính phủ do các TCTD nắm giữ tăng thêm trong 3 tháng đầu năm là khoảng 43.000 tỷ đồng, tương đương với 1,09% tăng trưởng tín dụng.

"Trong điều kiện chưa thể mở rộng tín dụng mặc dù lãi suất cho vay đã giảm mạnh thì việc các TCTD tăng cường đầu tư vào trái phiếu Chính phủ cũng là một sự linh hoạt vừa đem lại hiệu quả đầu tư của nguồn vốn huy động phải trả lãi, đồng thời tăng dự trữ thanh khoản", một quan chức NHNN cho biết.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới