Hủy

Thanh Hóa phát lệnh sơ tán dân

Chủ Nhật | 10/11/2013 13:54

Trưa nay, hơn 44.600 người dân các huyện ven biển Thanh Hóa phải khẩn cấp di dời khi bão Haiyan chuyển hướng.
 

Dự báo sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, bão Haiyan di chuyển nhanh chếchdần lên phía Bắc, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trước sự thay đổi hướng đi của bão, cuối giờ sáng nay ông Nguyễn Trọng Hải, Chánhvăn phòng ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã phát lệnh sơtán 44.600 người sống ở các huyện ven biển như Tĩnh Gia, Quảng Xương, Sầm Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa.Việc di dân phải hoàn tất trước 17h chiều nay.

Chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dântự giác di chuyển. Đầu giờ chiều, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành di dân ồ ạt.

Ông Hải cho biết thêm, 13 tổ công tác đặc biệt của tỉnh đang cắm chốt tại cácđiểm xung yếu để hỗ trợ người dân. Lực lượng công an và quân đội trong tình trạng sẵn sàng ứng trựcđối phó bão.

duong-di-luc-9h30-1650-1384052906.jpg

Bản tin dự báo lúc 9h30 sáng cho thấy hướng đi của bão đang tiến về khu vực ThanhHóa - Nam Định.

Trong khi đó, thời tiết tại Thanh Hóa tương đốiđẹp, gió nhẹ, trời không mưa. Dùcác địa phương venbiển liên tục phát tin về đường đi của bão, nguy cơ do bão gây ra qua hệ thống loa truyền thanh,nhưng người dân thể hiện tâm lý chủ quan. Các sinh hoạt vẫn diễn ra như thường ngày.

Khoảng 10h30 sáng nay, từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừađến mưa lớn; lượng phổ biến khoảng 20-40mm, một số lớn hơn như Nam Đông (Huế) 80mm; Tam Kỳ (QuảngNam) 45mm.

ng Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An chobiết, toàn tỉnh đã di dời hơn 13.000 hộ dân với trên 46.600 nhân khẩu. "Chúng tôi đang theo dõi sátdiễn biến của bão để ứng phó. Nếu bão đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, chúng tôi sẽ di dời tiếp", ôngHồng cho biết.

Biển Cửa Lò trời không mưa, gió nhẹ. Nhiều người dân và trẻ em kéo nhau ra xem sóng biển. Xebuýt và người tham gia giao thông đi lại bình thường. Một đám cưới diễn ra sát bãi tắm vẫn căngrạp.

xembao-4493-1384056003.jpg

Sáng nay người dân Cửa Lò (Nghệ An) vẫn rủ nhau ra biển xem bão về. Ảnh:Nguyễn Hải.

Hà Tĩnh: Phần lớn những người dân ở các xã ven biển Lộc Hà, NghiXuân vẫn bám trụ ở nhà, một số gia đình sống trong những ngôi nhà lợp mái tranh, mái tôn di chuyểnđồ đạc sang các ngôi nhà xây kiên cố ở trong làng. Trước khi cơn bão tràn vào, nhiều gia đình ở venbiển, thành phố Hà Tĩnh đã chặt tỉa, chống đỡ cây xanh nghiêng ngả và mới trồng.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Tĩnh, Phó ban phòng chống lụtbão tỉnh cho hay, cơn mưa nhẹ và gió vào tối qua không gây ảnh hưởng nhiều. Các hồ đập đang ở mứcan toàn. Theo ông Sơn, sáng nay còn nhiều hộ dân không chịu di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chủtịch UBND tỉnh đã phê bình các địa phương và tiếp tục hỗ trợ, tuyên truyền các hộ dân này di dờiđến nơi an toàn.

Theo ông Sơn, tại tuyến miền núi các đồn trạm biên phòng đang triển khai phươngán đối phó khi bão vào và có khả năng xảy ra lũ quét, tổ chức lực lượng để giúp người dân chằng néonhà cửa, đưa tài sản đến nơi an toàn. Bộ đội biên phòng tỉnh sẵn sàng phương tiện chủ động tham giaứng cứu. Trên 1.000 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 tàu cao tốc cứu nạn luôn sẵn sàng cơ động.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Bình cho hay, lượng mưa đo được lúc 7h sángnay tại các trạm từ 10 - 20 mm , mực nước các sông còn thấp, các hồ chứa có cửa van đã nâng cửa đểxả lũ.

Tại huyện đảo , theo ông Trương Khắc Trưởng, Phó Ban phòng chống lụt bão vàtìm kiếm cứu nạn huyện,118 người gồm nhân dân, cán bộ và côngnhân ở huyện đảo đã được đưa vào địa đạo quân sự, nhà cao tầng kiên cố để tránh bão. Đến 9h sángnay, Cồn Cỏ có gió cấp 7, trời âm u và không mưa. Âu tàu đảo Cồn Cỏ do không có khả năng tiếp nhậntàu thuyền trú tránh bão nên rất vắng vẻ.

trưa nay có mưa và gió nhẹ. Trừ một số quán bán đồ ăn sáng, đa số người dân đóng kín cửa, không rangoài. Các khu vực ven biển như Phú Vang, Phú Lộc… có giógiật cấp 7, tại trạm sân bay Phú Bài có gió giật cấp 6.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 1 người chết do ngã khichống bão ở xã Phong Hải và 2 người bị thương.

Sở Chỉ huy tiền phương số 1 tại Đà Nẵng xác định các tỉnh từ PhúYên đến Đà Nẵng không ảnh hưởng hoàn lưu bão. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, các lực lượngchức năng sẽ đưa người dân về lại nơi cư trú sau 12h trưa nay (trừ đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm). Tuynhiên, các địa phương cầngiữ vững tinh thần phòng chống bão ở mức cao nhất, nhất là lũ quétsau bão.

bao7-JPG-4032-1384048136.jpg

Mặc dù mưa gió còn mạnh nhưng người dân ở các làng chài ven biển Quảng Ngãi đitránh bão đã trở về nhà. Ảnh: Trí Tín

Quảng Ngãi: Rạng sáng nay, ghi nhận của phóng viên tại đảo LýSơn cho biết, đã có gió giật mạnh trên 70 km mỗi giờ (cấp 8).

Sau đợt mưa lớn tới 100mm đêm qua, sáng nay Quảng Ngãi gió vẫn thổi mạnh nhưngmưa đã ngớt. Tỉnh này đã phải di dời 128.000 dân tránh bão, có nơi như huyện Bình Sơn phải di dờitới 35.000 người.

Hiện Quảng Ngãi ghi nhận có hai người thiệt mạng gồm anh Phùng Thanh Lâm (xã ĐứcLong, huyện Mộ Đức) và phóng viên Hồng Sen (đài phát thanh huyện Đức Phổ). Nữ phóng viên này bị tainạn giao thông khi trên đường đi tác nghiệp. Như vậy, hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi trong 2 ngàyqua đã có 4 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Tính chung cả 11 tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Phú Yên, hơn 330.000 hộ vớitrên 880.000 người nằm trong kế hoạch sơ tán, di dời .

Biên phòng các tỉnh, thànhtuyến biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã phối hợp với gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo,hướng dẫn cho gần 86.000 phương tiện với gần 390.000 người biết hướng đi của bão để chủ động dichuyển phòng tránh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, TrungQuốc và Philippines đề nghị hỗ trợ các tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam vào tránh trú bão trongtrường trường hợp tàu thuyền và ngư dân Việt Nam không kịp về bờ. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo cácĐại sứ quán Việt Nam tại các nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, khẩn trương phối hợp với cáccơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với tàu, thuyền và ngư dân ViệtNam.

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tâmbão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Trị khoảng 200km về phía đông, sức gió trên 130km mộtgiờ. Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miềnTrung, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trong hôm nay, cơn bão được dự báo sẽ giảm từ 2-3 cấp. Đến đêm 10, rạng sáng11/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm còn khoảng 75-100km/h.

Như vậy, so với các dự báo trước đó, cơn bão không có nhiều thay đổi về hướng dichuyển song về cường độ, bão đang giảm nhanh hơn. Vùng ven biển miền Trung vẫn hứng chịu cấp giónguy hiểm song mức độ cũng giảm đi.

Các đài dự báo quốc tế đã hạ mức cảnh báo đối với Haiyan.

Theo cơ quan khí tượng, lượng mưa trút xuống miền Trung sẽ ít hơn dự báo trướcđó. Tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ.

Ven biển và các đảo từ Quảng Trị đến Quảng Bình nhiều khả năng có nước dâng dobão kết hợp với triều cường cao 2,5-3,5 m; sóng biển vùng ven Hà Tĩnh - Hải Phòng dự báo có thể cao5m.

Từ trưa và chiều nay Bắc Vịnh Bắc Bộ bắt đầu có gió mạnh. Gió bão sẽ đe dọa vùngven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối nay.

Thông tin khí tượng thủy văn cảnh báo, chiều tối 10 đến 12/11 đồng Bằng Bắc Bộ,bao gồm thành phố Hà Nội, có mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến khoảng 200-300mm.

Song song với việc sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, các nhu yếu phẩm, lương thựcgồm mì tôm, lương khô, y tá của quân đội và thuốc men đã chuẩn bị đầy đủ.

Nhóm phóng viên

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới