Hủy

"Thanh khoản ngân hàng còn hết sức bấp bênh"

Thứ Ba | 13/11/2012 11:12

Theo Thống đốc, có khoảng 50 tổ chức tín dụng thường xuyên có tỷ lệ sử dụng vốn cao hơn huy động, dẫn đến lãi suất bị đẩy lên cao.
 

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng nay, trả lời câu hỏi của đại biểu tại sao lãi suất vẫn còn cao, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho rằng do thanh khoản của hệ thống "còn hết sức mỏng và bấp bênh".

Theo Thống đốc, năm 2011, tỷ lệ sử dụng vốn trong hệ thống ngân hàng lên tới hơn 100%, dẫn đến thiếu thanh khoản. Nay tình hình này đã cải thiện được, tỷ lệ sử dụng vốn dao động từ 93 - 96%, tuy nhiên là chưa chắc chắn. Trên quốc tế, tỷ lệ sử dụng vốn chỉ khoảng 30 - 70%, còn 30 - 40% còn lại sẽ dùng để đầu tư vào công cụ có thanh khoản cao, trong khi các ngân hàng Việt Nam hoàn toàn đầu tư vào tín dụng.

Do vậy, áp lực với thanh khoản mỗi tổ chức là rất lớn. Trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam, hàng ngày thường xuyên có 50 tổ chức tín dụng có tỷ lệ sử dụng vốn cao hơn huy động vốn, dẫn đến lãi suất bị đẩy lên cao. Ngoài ra, lạm phát rình rập tăng trở lại cũng gây áp lực lên lãi suất.

Do vậy, lãi suất vẫn còn cao so với khả năng hấp thụ của doanh nghiệp, song thời gian tới sẽ có giải pháp giảm lãi suất thêm nữa, trong đó có việc phải kiểm soát được lạm phát.

Trong những tháng đầu năm, lãi suất còn cao, nhưng đến tháng 6/2012, lãi suất đã giảm rất nhanh về còn 9%/năm. Tỷ trọng dư nợ lãi suất trên 15%/năm cũng giảm mạnh, trước ngày 15/7, tỷ lệ này dao động từ 65 - 70%, đến nay chỉ còn chưa đến 20%.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới