Hủy

Thay đổi giá tham chiếu sàn Hà Nội: Tập trung cao độ trong 15 phút "quyết định"

Thứ Hai | 09/04/2012 07:16

Theo FPTS, các penny có nền tảng cơ bản không tốt sẽ dễ dàng khiến NĐT mắc bẫy “giá thấp” khi dòng tiền đầu cơ rút chạy.
 

TTCK trong 3 tháng đầu năm 2012 đã thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư, đặc biệt là khi hàng loạt chính sách được đưa ra nhằm hỗ trợ thanh khoản cho TTCK. Ông Nguyễn Văn Quý - Bộ phận đầu tư CTCK FPTS trẳ lời trên CafeF về các thay đổi trên cách tính giá tham chiếu mới trên sàn Hà Nội và diễn biến thị trường thời gian tới.

Sàn Hà Nội kể từ đầu năm đến nay thanh khoản luôn cao hơn sàn HoSE. Ngoài việc biên độ lớn (7%), việc áp dụng cách tính giá tham chiếu mới trên sàn Hà Nội trong 15 phút cuối cùng dường như tăng tính đầu cơ?

Thực tế cho thấy, với lợi thế riêng về biên độ (7%) cùng với mặt bằng giá hấp dẫn, kể từ khi HNX triển khai giao dịch không sàn đã có những tiến bộ và trở nên hấp dẫn không kém so với sàn HSX. Đặc biệt khi thị trường bước vào đợt sóng tăng mạnh, điển hình như giai đoạn cuối năm 2011 đến nay, thanh khoản tại HNX hoàn toàn không thua kém HSX.

Quý I/2012 giao dịch sàn Hà Nội tăng vọt với 3,6 triệu CP được chuyển nhượng, GTGD tương ứng đạt 32.480 tỷ đồng, bình quân đạt 61,09 triệu CP/ phiên, tương ứng đạt 550,8 tỷ đồng/phiên (+86,94% KLGD, +78,91% GTGD so với bình quân quý IV.2011).

Điểm khác biệt đáng kể duy nhất hiện nay giữa hai sàn giao dịch đó là cách tính giá cuối phiên để làm giá tham chiếu mở cửa cho phiên ngày hôm sau.

Khi sử dụng cách tính giá bình quân gia quyền sẽ cho thấy giá tại một thời điểm trong phiên luôn phản ánh mức giá mà tại đó khối lượng cổ phiếu được khớp nhiều nhất. Cách tính này theo tôi là hợp lý và phản ánh khá chính xác thực tế diễn biến giá của cố phiếu trong một phiên giao dịch.

Tuy nhiên khi lượng cổ phiếu niêm yết ngày một nhiều, để “thay đổi” giá tham chiếu sẽ cần những giao dịch có khối lượng lớn hoặc lượng tiền đổ vào cũng đủ nhiều trong suốt toàn bộ phiên giao dịch. Việc thay đổi chỉ còn 15 phút giao dịch cuối phiên sẽ làm cho diễn biến giá cổ phiếu trở nên tập trung, sôi động hơn và đặc biệt sẽ tạo sự hấp dẫn và thu hút lớn hơn đối với NĐT nhờ đó đẩy mạnh giao dịch khi HSX đã đóng cửa.

Đương nhiên có những yếu tố bất thường có thể sẽ xảy ra trong 15 phút “quyêt định” do khoảng thời gian giao dịch ngắn và dễ tạo điều kiện cho các nhóm NĐT có năng lực tài chính lớn có thể dễ dàng hơn trong việc điều khiển giá cổ phiếu đóng cửa theo chủ ý của họ.

Như vậy việc chuyển sang 15 phút cuối phiên sẽ phần nào giảm đi yếu tố chính xác về diễn biến toàn bộ phiên giao dịch nhưng thay vào đó là sự tập trung cao của các giao dịch mang tính thời điểm.

Vô hình cách tính này sẽ hướng NĐT giảm bớt giao dịch trong phiên mà sẽ chủ yếu quan tâm đến giao dịch 15 phút cuối phiên. Điều này sẽ tạo lợi thế cho HNX sau khi áp dụng phiên giao dịch chiều vì nếu áp dụng cách tính trước đó, NĐT sẽ gần như dự đoán được giá tham chiếu mở của trong phiên hôm sau. Ngoài ra, NĐT giao dịch trên HNX thường có sự quan sát có tính tham chiếu ngay sau sàn HSX đóng cửa vì vậy, HNX có thêm 15 phút giao dịch độc lập sẽ thu hút được thêm NĐT trên cả hai sàn chứng khoán.

Theo ông xu hướng sắp tới nhóm bluechips còn đà tăng không hay thị trường sẽ hướng đến các cổ phiếu mang tính đầu cơ – thị giá thấp?

Sau gần 3 tháng tăng điểm với mức tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay, đây là mức phục hồi ấn tượng của VN-Index nếu so sánh với mức giảm khoảng 24% trong năm 2011. Nhóm bluechip thuộc VN30 cũng đã có mức tăng tương ứng, thậm chí bắt đầu có sự bứt phá cao hơn mức tăng của VN-Index sau một tháng được áp dụng. Như vậy sự hoàn bù của chỉ số đã gần như hoàn thành và xu hướng vận động trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào các thông tin vĩ mô mới điển hình như các chính sách tiền tệ hay tài khóa.

Theo thống kê trong Quý I, 2012 tài sản quản lý của 2 quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam đã tăng tới 50% nhờ sự phục hồi của giá cổ phiếu.

Tuy nhiên theo đánh giá thì giá trị tài sản quản lý của các quỹ này có tăng nhưng giá trị tài sản ròng thì tăng ít hơn nhiều do có yếu tố mua thêm cổ phiếu mới.

Hiện tượng này cho thấy các quỹ đang tiếp tục tăng vốn để mua vào.

Hiện có một số thông tin khiến NĐT tỏ ra thận trọng khi số lượng hàng tồn kho, tỷ lệ thất nghiệp cũng như số lượng doanh nghiệp đăng ký phá sản trong Quý I/2012 có xu hướng tăng lên. Mặt bằng lãi suất vẫn cao so với khả năng chịu đựng của doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng âm, lạm phát còn nhiều ẩn số khi nhiều mặt hàng chủ chốt có khả năng tăng giá…

Ngoài ra, so với mặt bằng giá của toàn thị trường, hiện giá cổ phiếu của nhóm bluechip là khá cao.

Thị trường luôn tồn tại dòng tiền đầu cơ, đặc biệt là khi các thông tin vĩ mô hiện còn đan xen nhiều chiều và tâm lý NĐT chưa hoàn toàn lạc quan để đẩy mạnh giải ngân. Bản chất của dòng tiền này là luôn vận động nhanh dựa trên các tín hiệu ngắn hạn. Do đó đối với các cổ phiếu có thị giá thấp nhưng chỉ tiêu tài chính cơ bản không tốt sẽ dễ dàng khiến NĐT mắc bẫy “giá thấp” khi dòng tiền đầu cơ rút chạy. Những cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản và xây dựng khả năng vẫn còn nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2012.

Sau 3 tháng, VN-Index đã tăng hơn 25%, HNX-Index tăng hơn 22%. TTCK trong quý 2 và trong 9 tháng tiếp theo sẽ diễn biến ra sao?

Như đã phân tích ở trên, các yếu tố vĩ mô hỗ trợ cho TTCK trong một xu hướng tăng mới vẫn còn chưa rõ ràng. Mức tăng ấn tượng vừa qua của các chỉ số phần nào đã phản ánh đầy đủ sự hồi phục sau chuỗi giảm mạnh của năm 2011. Do đó trước mắt sự bứt phá mạnh sẽ gặp nhiều hạn chế vì các biến số vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tỷ giá… vẫn chứa đựng biến động và rủi ro.

Hơn thế nữa nếu các yếu tố hiện tại như thất nghiệp, doanh nghiệp phá sản tăng , hàng tồn kho cao …không được sớm giải quyết sẽ dẫn đến tình trạng đình đốn sản xuất trong nền kinh tế. Đây chính là điều khiến NĐT hết sức lo lắng.

Các chính sách kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ được triển khai thông qua các chính sách tiền tệ nới lỏng hơn khi lạm phát dần ổn định.

Dựa vào kịch bản khả quan, chúng tôi cho rằng nửa cuối năm 2012 kênh chứng khoán mới có thêm những động lực mới rõ ràng hơn để kỳ vọng vào sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế.

Nguồn http://cafef.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới