Hủy

Thế giới ngập trong nợ

Thứ Ba | 26/05/2015 07:15

Biến động về dân số học cũng gây sức ép đối với vấn đề nợ công của nhiều nền kinh tế trên thế giới.
 

Quỹ quản lý đầu tư của Goldman Sachs (GSAM) cảnh báo, thế giới đang ngập trong núi nợ và tình trạng già hóa dân số và điều này có nghĩa là nợ công có thể vượt tầm kiểm soát.

 Andrew Wilson, trưởng bộ phận chuyên trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu phi thuộc quỹ của Goldman Sachs (EMEA), cho rằng, nợ công tăng cao đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu. Hiện tỷ lệ nợ công trên GDP của nhiều quốc gia đã vượt 100% GDP, ví dụ, Nhật Bản (245%), Zimbabwe (202%), Hy Lapk (176%), Italia (gần 132% GDP), Bồ Đào Nha (131%), Ireland (115%),  Mỹ (105%)

"Hiện nợ công quá cao, đe dọa các nền kinh tế. Do đó cần có biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đẩy lùi nợ công, tuy nhiên, trong bối cảnh dân số học có sự thay đổi đòi hỏi phải có lối tư duy chính sách kiểu mới”, ông Wilson nhận định.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, dân số học ở hầu hết các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu đang trở thành một vấn đề lớn. Tuổi thọ người dân có xu hướng tăng nhanh dẫn đến tình trạng già hóa dân số, do đó khó duy trì được lực lượng lao động trẻ.
Lấy Nhật Bản làm ví dụ, nợ công của nước này đã vượt 200% GDP. Thậm chí Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo nợ công của Nhật Bản có thể vượt 400% GDP vào năm 2040 nếu chính phủ nước này không tiến hành cải cách.

Angel Gurria, tổng thư ký OECD cho rằng, chỉ kích thích kinh tế và tăng trưởng không thể vực dậy kinh tế Nhật Bản khỏi 2 thập kỷ trì trệ. Triển vọng của Nhật Bản phụ thuộc vào mức độ đảm bảo ổn định tài khóa trong dài hạn, quan chức này nhận định. Với thâm hụt ngân sách khoảng 8% GDP, tỷ lệ nợ công của Nhật Bản được dự báo còn tiếp tục tăng ở mức báo động.

Minh Phương
Theo Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới