Hủy

Thị trường cá tra Thái Lan chủ yếu được nhập từ Việt Nam

Thứ Năm | 18/10/2012 08:21

Kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam vào thị trường Thái Lan đạt gần 13 triệu USD, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết.
 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian qua các sản phẩm cá tra tiêu thụ tại thị trường Thái được nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2012 đạt gần 12,9 triệu USD, chiếm 1,11% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện người tiêu dùng và giới kinh doanh nhà hàng tại Thái Lan lại đang lúng túng khi phân biệt giữa loài cá nuôi của Thái Lan và cá tra nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam do hai loài cá này trên thị trường được gọi bằng nhiều tên khác nhau như John Dory, pangasius dory, hoặc dory.

Cá nuôi của Thái Lan là một loài cá biển thịt trắng thường thấy ở ngoài khơi châu Âu thuộc họ Zeidae có tên gọi là John Dory. Trong khi cá tra là loài cá nước ngọt thuộc họ Pangasiidae, có kích thước nhỏ hơn và hình dáng hoàn toàn khác John Dory. Cá tra thường được chế biến các món chiên tại các quầy ăn tại Thái Lan.

Để phân biệt rõ hai loài cá này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan đã hợp tác với các tổ chức có liên quan xây dựng quy định dán nhãn cá nuôi tại Thái Lan với cá tra Việt Nam. Theo đó, cá thuộc họ Pangasiidae sẽ được dán nhãn là “pangasius dory”, và các nhà nhập khẩu, sản xuất được yêu cầu phải thêm chữ “pangasius” vào nhãn ghi tên khoa học của cá.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới